Microsoft/Nokia bán nhiều điện thoại gấp đôi Samsung tại Việt Nam

Theo thống kê thị trường di động Việt Nam trong tháng 2/2015 của GFK, doanh số điện thoại của Samsung tháng 2 chiếm 18.9% thị phần dựa trên tổng lượng máy tiêu thụ , trong khi đó, Nokia/Microsoft bán nhiều gấp đôi với doanh số chiếm 36,1% của toàn bộ thị trường.

GFK nhận thấy doanh số tháng 2 của Samsung đã giảm so với thị phần 20,1% mà hãng này chiếm giữ ở thời điểm cùng kì năm 2014. Trong khi đó, thương hiệu Microsoft/Nokia mặc dù vẫn giữ vị trí chiếm lĩnh thị trường với doanh số cao nhưng so với cùng kì năm 2014 thì nhà sản xuất đã thể hiện sự tuột dốc với thị phần của tổng số lượng máy tiêu thụ giảm từ 43,3% xuống còn 36,1%.

Mặc dù tính theo lượng máy tiêu thụ thì Microsoft/Nokia đang bán chạy gấp đôi so với Samsung, nhưng hãng này vẫn đứng sau khá xa Samsung về mức doanh thu bởi doanh số chính của hãng này chủ yếu là smartphone giá rẻ. Cụ thể, trong tháng 2/2015, Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường về mức doanh thu, chiếm 26,1%, trong khi đó, Microsoft/Nokia chỉ thu về được 17,6% doanh thu từ thị trường.

Theo khảo sát của GFK, đối thủ không đội trời chung của Samsung là Apple đang thực sự trở nên đáng lo ngại đối với hãng di động Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam khi thị phần về doanh thu của hãng này đã tăng gần như gấp đôi so với cùng kì năm 2014. Theo đó, doanh thu tháng 2 của Apple đã chiếm 20% thị trường, trong khi đó, 1 năm trước đó, thị phần của Apple mới chỉ dừng ở mức 11,6%. Bước tăng tốc này của Apple ghi nhận kể từ sau khi hãng này tung ra thị trường bộ đôi điện thoại iPhone 6/6 Plus màn hình cỡ lớn thay vì “bảo thủ” với các thế hệ điện thoại màn hình 4 inch.

Ở “chiếu dưới” có sự nổi lên của Oppo với thị phần về doanh số của hãng này đạt 10,3% trong tháng 2 vừa qua, đúng sau đó là Sony với 8,1%. Asus 4,2% và HTC 3%.

Tại Việt Nam, kể từ tháng 11/2014, thị phần điện thoại thông minh (smartphone) đã vượt qua điện thoại cơ bản và tiếp tục tăng dần đều. Cho đến tháng 2/2015, thị phần smartphone đã đạt 57% trong tông số điện thoai bán ra thị trường, trong khi đó, điện thoại cơ bản đang chiếm 41,7% thị phần. Dòng điện thoại lai máy tính bảng - phablet hiện tại mới chỉ giữ thị phần khiêm tốn, khoảng 1,3% thị trường.

Samsung và “canh bạc” mang tên Galaxy S6, S6 Edge

Theo số liệu từ GFK, Samsung hiện vẫn an toàn ở vị trí là hãng di động lớn nhất tại Việt Nam về mức doanh thu. Tuy nhiên, Samsung sẽ phải đối mặt với một “canh bạc” lớn để tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường di động Việt Nam bởi sức cạnh tranh từ đối thủ không đội trời chung Apple cùng với một số dấu hiệu “hụt hơi” của hãng trong năm qua.

Số liệu cho thấy, cùng kì năm ngoái, tức tháng 2/2014, doanh thu của Samsung chiếm 30,5% thị trường, nhưng đến tháng 4/2014, hãng di động Hàn Quốc bắt đầu chịu sự sụt giảm về doanh thu do dòng điện thoại Galaxy S5 cùng loạt sản phẩm ở phân khúc tầm trung của hãng không tạo được sức hút đối với người tiêu dùng.

Theo đánh giá từ giới công nghệ, và các đại lí bán lẻ, nguyên nhân là do Samsung vẫn duy trì thiết kế vỏ nhựa truyền thống từ nhiều năm nay, và không có sự cải tiến đặc biệt nào đối với các thế hệ Galaxy ra mắt năm 2014 trong khi các đối thủ Apple, HTC đã có những bước đi quyết liệt trên thị trường bằng các mẫu smartphone thiết kể nguyên khối, kim loại.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2014, Samsung bắt đầu tung ra thị trường mẫu điện thoại vỏ kim loại đầu tiên -Galaxy A, mở đầu cho chiến lược “thay đổi toàn diện” như lời hứa của hãng này về một bước ngoặt để bước sang một kỉ nguyên mới.

Trong khi đó, “canh bạc” lớn nhất của Samsung ở thời điểm này đó chính là bộ đôi điện thoại Galaxy S6/S6 Edge ra mắt tại Hội nghị di động thế giới MWC 2015 tại Barcelona, Tây Ban Nha hồi đầu tháng 3. Samsung đã gây bất ngờ với màn trình diễn của hai chiếc điện thoại được thiết kế nguyên khối viền kim loại và hai mặt kính cường lực. Một sự thay đổi hoàn toàn về chất liệu cũng như thiết kế của sản phẩm.

Galaxy S6 Edge với màn hình cong tràn hai cạnh chính là “át chủ bài” của Samsung trong “canh bạc” lần này.

Tại thời điểm chỉ còn 2 ngày nữa là tới sự kiện đặc biệt ra mắt Galaxy S6 của Samsung tại Barcelona, trong một cuộc gặp gỡ với Dân trí, một lãnh đạo cao cấp của Samsung Hàn Quốc đã chia sẻ với người viết về “nguồn gốc” của chiếc điện thoại này. Ông nói rằng Galaxy S6 là một sự khởi đầu mới của hãng này, và sản phẩm được xây dựng từ dự án “Zero”, với ý nghĩa đây là thiết bị đi từ số 0 trong kế hoạch bảo toàn vị thế của hãng trên thị trường di động vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Dù không hé lộ bất kì chi tiết nào về “chân dung” của chiếc điện thoại Galaxy S6 nhưng trong lời nói và ánh mắt của ông thể hiện sự tự tin và đầy hãnh diện về “đứa con tinh thần” mà Samsung chuẩn bị trình diễn.

Có thể thấy, dù Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge đã được đánh giá ấn tượng trong màn trình diễn tại MWC 2015 nhưng bộ đôi này sẽ là “canh bạc” lớn của Samsung và dường như hãng này đang nín thở chờ tới ngày bộ đôi sản phẩm được tung ra thị trường vào ngày 10/4 tới. Với hàng loạt các nhà mạng lớn và các đại lí bán lẻ trên thế giới “chống lưng”, Samsung đã cho thấy những thành công ban đầu của mình với lượng đơn đặt hàng Galaxy S6/S6 Edge đã vượt kỉ lục với 20 triệu máy chỉ vài ngày sau khi ra mắt.

Ngày 10/4 Samsung cũng sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh từ các đối thủ HTC với mẫu điện thoại One M9 sẽ bán ra cùng thời điểm, và chiếc đồng hồ Apple Watch cũng sẽ lên kệ.

Tại Việt Nam, theo đánh giá từ các đại lí bán lẻ, Samsung đang trở lại với dãy sản phẩm khá tốt, từ dòng cao Galaxy S đến trung cao như Galaxy A, dòng trung Galaxy E và các sản phẩm khúc dưới đều khá ấn tượng và đang bán tốt. “Galaxy S6/S6 Edge sẽ là đòn bẩy để Samsung bước đi an toàn ở vị trí dẫn đầu trên thị trường”, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi siêu thị Mai Nguyên Luxury, đánh giá.

Tuy vậy, phản ứng thị trường là điều khó có thể đoán trước được. “Canh bạc” của Samsung liệu có thể giúp hãng trở thành “kẻ khó đánh bại” trên thị trường hay không sẽ được trả lời sau ngày 10/4 tới.

Theo Dân Trí.




Bình luận

  • TTCN (0)