Các chuyên gia an ninh vừa khuyến cáo giới tin tặc đang nhắm đến điện thoại cảm ứng iPhone và dòng máy tính Mac bóng bẩy của Apple để tấn công.

Máy tính Mac “vạ lây” từ Windows

Trước đây, hacker luôn tìm cách để đột nhập máy tính sử dụng hệ điều hành Windows, phần mềm có mặt trên hơn 90% máy tính khắp thế giới, là “món mồi ngon” cho những kẻ phá hoại máy tính nhằm kiếm lợi bất hợp pháp.

Theo một nhà phân tích lỗ hổng máy tính của công ty Zero Day Initiative (ZDI) Cameron Hotchkies, máy tính Mac đang dần chiếm được nhiều thị phần trên thị trường máy tính vì thế, chúng đang lọt vào tầm ngắm của tin tặc.

“Những kẻ phá hoại đã để mắt và thăm dò kỹ lưỡng hơn các sản phẩm của Apple để tìm lỗ hổng”, ông Hotchkies cho biết. Ông này đã phát hiện ra rất nhiều kỹ thuật tấn công vào nền tảng của Apple.

Theo Hotchkies, lý do khiến máy tính Mac lọt vào “mắt xanh” của tin tặc là do Apple đã thay đổi chính sách, cho phép máy tính chạy được hầu hết các phần mềm phổ biến nhất dành cho Windows.

Tuy nhiên, chính sự “thân thiện” giữa hai nền tảng Windows và Macintosh lại tạo cơ hội cho tin tặc lợi dụng. Những hacker đã có nhiều kinh nghiệm tấn công các phần mềm của Windows đã áp dụng các “chiêu” đó để “oanh tạc” các phần mềm đã được thay đổi để dùng trên máy tính Mac.

iPhone “dính chưởng” sau 1 tháng ra lò

Trình duyệt Safari của Apple là công cụ giúp người dùng điện thoại iPhone kết nối Internet. Và sự tò mò cộng với nỗ lực ngày đêm của một nhóm tin tặc đã khiến cho iPhone bị “đột kích” chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt.

Kỹ thuật “jail break” đã “giải phóng” iPhone khỏi sự kiểm soát của các mạng độc quyền đã ký kết với Apple tại từng nước, trong đó có AT&T (Mỹ), T-Mobile (Anh)… Từ đầu tháng 7 năm ngoái - là thời điểm iPhone đời đầu được ra mắt - giới tin tặc đã đặc biệt quan tâm đến sản phẩm này để tìm cách bẻ khóa nhằm sử dụng trên tất cả các mạng khác nhau.

“Có vẻ như hacker đã rất thông thạo các phần mềm của Apple”, ông Hotchkies nói.

Theo Dân trí/AFP



Bình luận

  • TTCN (0)