Đề toán (ảnh) có nội dung như sau:

Albert và Bernard vừa kết bạn với Cheryl. Cả Albert, Bernard đều muốn biết về sinh nhật của người bạn mới là ngày nào. Cheryl đưa cho hai người bạn của mình 10 ngày gợi ý như sau:

  • 15 tháng 5, 16 tháng 5, 19 tháng 5,
  • 17 tháng 6, 18 tháng 6,
  • 14 tháng 7, 16 tháng 7,
  • 14 tháng 8, 15 tháng 8, 17 tháng 8.

Tuy nhiên, Cheryl chỉ cho Albert biết tháng sinh nhật còn Bernard chỉ được biết ngày sinh nhật.

  • Albert: Tớ không biết sinh nhật của Cheryl vào ngày tháng nào, và tớ biết Bernard cũng “bó tay” nốt.
  • Bernard: Thoạt đầu tớ chẳng biết Cheryl sinh ngày nào, nhưng giờ thì tớ biết rồi.
  • Albert: Vậy tớ biết Cheryl sinh ngày nào rồi.

Hỏi: chính xác Cheryl sinh nhật vào ngày tháng nào?

Bài toán này khi xuất hiện công khai trên mạng xã hội Facebook đã tạo nên một “cơn sốt” trong cộng đồng cư dân mạng. Đơn giản vì bài toán quá khó. Rất nhiều ông bố bà mẹ đã “vò đầu bứt tai” nhiều ngày liền nhưng rốt cuộc sau vô số nỗ lực cũng nói lời đầu hàng, không thể tìm đâu ra đáp án chính xác cho bài toán.

Còn trang web buzzfeed.com thì đưa ra đáp án như sau:

Ảnh
Singapore: Tranh cãi quanh một bài toán không thể có… đáp án

Hãy cùng giải bài này.

1. Chi tiết Albert biết Bernard bó tay cho thấy Bernard không thể chỉ dựa vào ngày sinh mà biết được tháng sinh. Nói cách khác, Albert biết rằng Cheryl không sinh vào ngày 18 hoặc 19 (vì nếu ngược lại, từ ngày sinh Bernard biết ngay được tháng sinh).

2. Khi Bernard thấy Albert khẳng định điều trên, Bernard biết được tháng sinh mà Albert được nói là tháng 7 hoặc 8, vì chỉ hai tháng này mới không có lựa chọn ngày 18 hoặc 19. Dựa vào điều này mà Bernard biết được chính xác tháng sinh, chứng tỏ Cheryl không sinh vào ngày 14, vì nếu ngày 14 thì Bernard không thể khẳng định chắc chắn Cheryl sinh tháng 7 hay 8 (do có hai lựa chọn). Vậy Cheryl sinh ngày 16/7, 15/8 hoặc 17/8.

3. Khi Albert thấy Bernard đã biết được ngày tháng sinh mà lại suy ngay ra được ngày tháng sinh của Cheryl, chứng tỏ rằng Cheryl sinh tháng 7 (nếu sinh tháng 8 thì có hai lựa chọn 15/8 hoặc 17/8). Vậy Cheryl sinh ngày 16/7.

Như vậy người đứng ngoài theo dõi cuộc trao đổi này, dù không được biết cả ngày lẫn tháng sinh, vẫn có thể tính ra được chính xác ngày tháng sinh của Cheryl.



Bình luận

  • TTCN (0)