Mới đây, nhà vô địch cờ vua của Gruzia, đại kiện tướng Gaioz Nigalidze của Gruzia đã vừa bị loại khỏi giải đấu Open Dubai sau khi bị lật tẩy trò gian lận bằng cách sử dụng iPod. Theo đó, trong trận đấu với đối thủ Tigran Petrosian, nhà vô địch của Armenia, Nigalidze đã tìm cách gian lận bằng cách kiếm cớ vào phòng tắm để sử dụng iPod chạy một trò chơi cờ vua hiển thị đúng vị trí các quân cờ trên bàn cờ mà Nigalidze đang chơi từ đó tính toán các nước đi hợp lí.

Chiêu trò này đã bị phát hiện khi đối thủ của Nigalidze phàn nàn rằng anh ta đã vào phòng tắm quá nhiều lần. Và sau khi tìm kiếm kĩ phòng tắm đó, trọng tài đã phát hiện ra một chiếc iPod vùi sâu trong thùng rác. Dù rằng Nigalidze không thừa nhận đó là iPod của anh nhưng đã có những manh mối không thể chối cãi chỉ ra rằng chính Nigalidze là chủ nhân của chiếc điện thoại bởi chiếc iPod này có thể vào được trang cá nhân Facebook của anh. Vụ việc của Nigalidze sẽ được điều tra bởi Ủy Ban Chống Gian Lận thuộc Liên Đoàn Cờ Vua Quốc Tế. Nếu bị kết tội, Nigalidze sẽ bị cấm thi đấu cờ vua trong 3 năm.

Đây không phải lần đầu tiên gian lận xảy ra ở giải đấu cờ vua Dubai Open. Vào năm 2008, một kiện tướng người Iran đã bị cấm thi đấu vì nhận tin nhắn SMS trong khi thi đấu.

Theo Genk.



Bình luận

  • TTCN (0)