Myrna Arias đang tiến hành kiện công ty cũ, Intermex với lí do Intermex đã xâm phạm quyền riêng tư của cô và có các hành động không công bằng. Cô đòi 500.000 USD tiền bồi thường.

Arias là mẹ đơn thân và đang nuôi 2 đứa con tại Bakersfield, Mỹ. Câu chuyện của cô bắt đầu từ tháng 2/2014 khi làm việc tại vị trí nhân viên bán hàng khu vực cho Intermex. Công việc của Arias yêu cầu cô phải di chuyển khắp khu Central California, gặp gỡ các chủ doanh nghiệp để thuyết phục họ lắp đặt máy của Intermex.

Làm thế nào Intermex có thể kiểm soát được thời gian đi đường của nhân viên? Arias cho biết họ dựa vào ứng dụng có tên Xora. Xora là phần mềm doanh nghiệp có mặt trên cả thư viện ứng dụng iTunes của Apple và Google Play của Google. Xora cho phép nhân viên đăng nhập/thoát ra, điền vào các mẫu và nhật kí hành trình. Nó còn có thể theo dõi vị trí qua dịch vụ định vị GPS, liên tục gửi thông tin về ông chủ của họ.

Sau 2 tháng làm việc, Intermex buộc Arias và các nhân viên khác phải tải ứng dụng Xora trên các smartphone do công ty cấp. Công ty cũng yêu cầu họ phải giữ điện thoại bật cả ngày vào tất cả các ngày.

Tuy nhiên, Arias không thoải mái khi nhận ra ông chủ có thể theo dõi cô không ngừng nghỉ. Mọi chuyện tệ hơn khi giám sát trực tiếp của cô đùa rằng ông ấy biết cô ấy lái xe nhanh như thế nào vào bất kì ngày nào. Luật sư của Arias, Gail Glick, nói: “Cô ấy bị xúc phạm vì ứng dụng theo dõi cô khi đã về nhà với gia đình, làm những việc riêng tư vào cuối tuần”.

Arias và một đồng nghiệp khác phàn nàn và xóa ứng dụng. Vài tuần sau, cả hai đều bị đuổi việc. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có Arias đi kiện.

Các doanh nghiệp đã sử dụng Xora nhiều năm nay. Ứng dụng trở nên phổ biến từ năm 2006. Dù vậy, vụ kiện này cho thấy một câu hỏi nhức nhối: Liệu ông chủ có quyền kiểm soát mọi thời gian của bạn hay không? Luật sư của Arias cho rằng có những giới hạn cho nhà tuyển dụng. “Tôi đi thăm bà có phải là việc của ông chủ tôi không? Hay đi tới quán bar? Ra khỏi thị trấn vào cuối tuần? Không”, luật sư khẳng định.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)