Trong cuộc thẩm vấn với một nhân viên đặc vụ của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ông Chris Roberts, nhà nghiên cứu an ninh mạng, cho biết đã nhiều lần xâm nhập vào hệ thống giải trí của máy bay khi đang ngồi trên chuyến bay đó, theo Daily Mail (Anh) ngày 17/5.

Tháng trước, ông Roberts bị FBI bắt giữ vì tự nhận có thể tấn công hệ thống máy tính trên các chuyến bay nội địa của hãng United Airlines ngay khi ngồi trên máy bay.

Chris Roberts là nhà sáng lập công ty an ninh mạng One World Labs ở Denver, bang Colorado (Mỹ), theo Daily Mail. Tài khoản Twitter của ông có gần 5.000 người theo dõi. Sau dòng chia sẻ hồi tháng 4.2015 rằng ông có thể tấn công hệ thống của máy bay hãng United Airlines và thả ra các mặt nạ dưỡng khí trên máy bay, ông Roberts đã bị hãng này cấm bay.

Theo bản khai được thực hiện ngày 13/2 và 5/3/2015, ông Roberts nói với đặc vụ FBI rằng ông đã phát hiện ra điểm yếu của hệ thống phương tiện giải trí trên máy bay (IFE) Boeing 737-800, 737-900, 757-200 và Airbus A-320. Hacker này nói rằng ông tiết lộ những thông tin trên vì muốn những điểm yếu đó được khắc phục.

Ông Roberts nhận mình từng xâm nhập vào hệ thống IFE khoảng 15 đến 20 lần từ năm 2011 đến năm 2014, thông qua hộp điện tử gắn dưới mặt lưng ghế ngồi của hành khách.

Ông Roberts kể rằng ông có thể dễ dàng khai thác, truy cập hoặc tấn công hệ thống IFE sau khi tháo vỏ ngoài của hộp điện tử gắn dưới mặt lưng ghế hành khách phía trước ông.

Sau đó, ông dùng cáp để kết nối laptop của ông với hệ thống IFE của máy bay. Từ đó ông có thể truy cập vào các hệ thống mạng khác của máy bay và dùng phần mềm để giám sát vận hành của máy bay từ hệ thống máy tính của buồng lái. Ông Roberts nói rằng đã xâm nhập hệ thống điều khiển động cơ của máy bay và từng cho máy bay bay theo ý mình. Đó là lần ông điều khiển 1 động cơ máy bay hướng lên cao khiến chiếc máy bay bị bay lệch sang một bên.

Trong hồ sơ thẩm vấn không nhắc đến chuyến bay nào đã bị ông Roberts “điều khiển” và cũng chưa có hãng hàng không nào xác nhận những hành động của người này.

Jaime Blasco, nhà nghiên cứu an ninh mạng và là giám đốc hãng AlienVault Labs, nhận định những tuyên bố của ông Roberts là khó tin, nhưng nếu đó là sự thật thì ông ta đáng bị bắt giam, theo Daily Mail.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)