Hãng thực hiện một số thay đổi để việc tương tác với Start menu cũng như trình duyệt Edge trở nên dễ dàng hơn, đồng thời bổ sung các tính năng còn thiếu như chế độ duyệt web riêng tư. Tính năng Continuum đã được cải thiện với việc thay đổi kích cỡ Live Tile và menu giúp việc chạm bằng ngón tay được tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, Microsoft không còn cho phép các ứng dụng hỏi bạn về việc thiết lập làm phần mềm mặc định nữa, dù cho đó là app desktop truyền thống hay universal app. Giờ đây chỉ có Windows mới có quyền đó mà thôi, và Microsoft tin rằng điều này sẽ làm giảm sự khó chịu của chúng ta. Ngay bây giờ bạn đã có thể cập nhật lên Windows 10 Insider Preview build 10122 bằng cách vào Settings > Update & Recovery > Update.

Lưu ý: nếu bạn đang dùng GPU AMD, có thể bạn sẽ gặp lỗi không chạy được trình duyệt Edge. Hãy chuyển sang chế độ Slow ring và đợi bản update tiếp theo từ Microsoft. Còn nếu bạn không dùng Edge nhiều thì cứ cài, không sao cả.

Cải tiến về Start:

  • Bản build này di chuyển hai mục File Explorer và Settings xuống góc dưới bên trái của Start Menu và đặt cạnh nút Power, All Apps để mọi thứ trở nên cân đối hơn.
  • Menu chuột phải khi nhấn vào Start cũng được tinh chỉnh lại
  • Nút để chuyển giữa Start Menu và Start Screen đã di chuyển vào mục Start settings (nằm trong Settings > Personalization). Microsoft đưa nó vào sâu bên trong bởi vì trên PC người dùng sẽ chỉ chọn hoặc Start Screen hoặc Start Menu để dùng luôn chứ không thường xuyên đổi qua đổi lại. Hãng cũng không muốn làm rối người dùng bởi nhiều người tưởng nút này là để kích hoạt chế độ tablet trong khi thực chất nó chỉ đổi kích thước Start mà thôi, không đụng gì đến icon và các thành phần khác của Tablet mode cả. Nếu bạn nào xài tablet thì Continuum sẽ tự đổi cho bạn, không phải lo lắng gì cả.
  • Viền của Start Menu đã mỏng hơn một chút

Cải tiến về Continuum:

  • Khi người dùng đổi sang chế độ tablet, bảng ở bên tay trái giờ đây sẽ thu gọn vào trong cạnh màn hình và nó có thể được gọi ra bằng cách nhấn vào icon ở góc trên bên trái.
  • Ô Live Tile trên Start Menu cũng lớn hơn để dễ nhấn bằng ngón tay hơn

Microsoft Edge:

  • Bổ sung thêm trang New Tab khi người dùng mở tab mới. Trong này có giao diện khác với lúc trước, ngoài ra còn có thêm app và các nội dung khác từ Microsoft
  • Có thể đổi được những nội dung nói trên trong phần cài đặt Edge
  • Đã có chế độ duyệt web riêng tư (InPrivate)
  • Có thể pin trang web vào Start
  • Biểu tượng kích hoạt chế độ Reading View giờ sẽ có hiệu ứng chuyển động
  • Có biểu tượng hình cái loa trên những tab nào có phát âm thanh
  • Bộ nguồn JavaScript mang tên Chakra cũng được cải thiện

Đổi cách Windows 10 xử lí các ứng dụng mặc định

Ứng dụng mặc định là các app sẽ được dùng để mở file khi bạn double click vào một file hoặc một link nào đó. Trong Windows 8.1, các ứng dụng desktop truyền thống có thể hỏi người dùng về việc đổi app mặc định, trong khi app cài từ Windows Store thì không thể làm được chuyện đó. Giờ đây, trong Windows 10 build 10122, tất cả mọi ứng dụng - app desktop Win32 cũ hay app universal mới - đều KHÔNG được phép hỏi bạn về việc thiết lập làm phần mềm mặc định. Chỉ có Windows mới có quyền này mà thôi, vì vậy người dùng sẽ không cảm thấy phiền phức nữa.

Microsoft đưa ra ví dụ như sau: Nếu bạn cài đặt một app chỉnh sửa ảnh mới, sau đó bạn vào File Explorer rồi double click lên một file JPEG, Windows sẽ hỏi bạn có muốn đổi app mặc định để mở loại tập tin này hay không. Bằng cách này người dùng sẽ không bị rối hay cảm thấy phiền bởi các thông báo này không còn xuất hiện trong quá trình cài đặt hay khi app chạy lên như trước.

Insider Hub được thiết kế lại:

  • Insider Hub là khu vực để người dùng thử nghiệm Windows 10 nhận những thông tin mới nhất từ Microsoft. Trong bản build 10221 này, nó đã được thiết kế lại để dễ dùng hơn, các câu hỏi và gợi ý hiển thị rõ ràng hơn

Theo Tinh Tế.




Bình luận

  • TTCN (0)