SlayerS`Boxer` - Hoàng đế Terran trong Starcraft

Bạn đã từng theo dõi những “ngôi sao” eSport trên T.V? Bạn đã từng ước ao mình là một gosu? Có lẽ giấc mơ trở thành một game thủ chuyên nghiệp xem chừng không phải là giấc mơ của riêng ai, nó nằm sâu trong mỗi chúng ta, những game thủ eSport.

Nếu chúng ta có thể kiếm sống từ chính niềm đam mê của mình thì chẳng còn điều gì tuyệt vời hơn nữa, chắc chắn ít nhất trong một khoảnh khắc nào đó, bạn đã từng tưởng tượng về điều này. Nhưng cuộc sống không chỉ là màu hồng, mọi sự không dễ dàng đến như trong phim ảnh hay trên T.V, nếu bạn muốn kiếm sống với niềm đam mê của mình, rất nhiều khó khăn đang chờ đợi bạn. Liệu bạn có sẵn sàng khi eSport VN có những cơ hội và cần những người chuyên nghiệp?

Nổi tiếng, được nể vì kiếm được nhiều tiền

Đó sẽ là những gì mà eSport mang lại cho bạn khi bạn đã là một gosu đỉnh cao, điều này hoàn toàn là sự thật. Hãy nhìn vào các gosu hàng đầu thế giới xem họ đạt được những gì, họ được hàng trăm nghìn người yêu mến, có thu nhập cao, được tham gia các hoạt động xã hội quan trọng: Thu nhập của MYM|Moon hay SlayerS`Boxer` vào khoảng hơn 200.000 USD/ năm; WE.Sky được rước đuốc tại Olympic Bắc Kinh; SlayerS`Boxer` từng được trò chuyện với tổng thống Hàn Quốc và những nhân vật khác thuộc nội các Hàn Quốc tại Nhà xanh (Blue House)….

Rõ ràng đó là một cuộc sống với những thành quả thật đáng mơ ước. Tôi muốn, bạn muốn, chúng ta đều muốn được như vậy. Nhưng để đạt được đến lúc đó, con đường bạn đi còn rất dài. Trước tiên, đâu là những phẩm chất cần có ở một game thủ chuyên nghiệp?

Hầu hết mọi người đều nghĩ chỉ cần có tài là được, nhưng thực sự thì không phải thế, tài năng là yếu tố cần thiết, dù ít hay nhiều bạn cũng phải có. Nhưng chỉ thế thôi thì chưa đủ, điều khó khăn hơn và quan trọng nhất là: đam mê, niềm tin, sự dũng cảm và sự phấn đấu không ngừng nghỉ.

Đối với bất cứ công việc nào cũng vậy, bạn phải bắt đầu bằng niềm đam mê bởi nếu khát vọng không bắt nguồn từ trái tim thì vinh quang không thể đến.  Trong bất cứ một môn thể thao nào cũng như trong eSport, để trở thành chuyên nghiệp, thành một “ngôi sao” là rất khó. “Muốn đứng vững trong môi trường khắc nghiệt như thế, bạn cần có sự đam mê, một đam mê và niềm tin mãnh liệt vào con đường bạn chọn, con đường bạn muốn dành cả phần đời còn lại của mình cho nó.” (SlayerS`Boxer` từng nói)

Đương đầu với thất bại, khó khăn

Nếu câu trả lời là có thì việc đầu tiên bạn cần học là dũng cảm chấp nhận thất bại và phấn đấu. Dù có tài năng đến đâu, ít ai trong số game thủ chuyên nghiệp có thể thành công ngay từ những ngày đầu. Khi tham gia một giải đấu, chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng muốn mình là người số một. Dĩ nhiên đó là mong muốn rất bình thường và cũng là yếu tố cần phải có để trở thành một progamer. Nhưng mọi việc không phải lúc nào cũng như ý muốn của ta. Thất bại là chuyện rất bình thường nhưng quan trọng là thời điểm sau giải đấu. Khi thất bại, ai cũng sẽ cảm thấy hụt hẫng và thất vọng dù ít hay nhiều. Liệu bạn có đứng dậy được không? Thậm chí bạn phải chấp nhận một sự thật rằng bạn sẽ không chỉ thất bại một mà sẽ là nhiều lần.  Hãy nhớ điều cốt yếu là bạn phải giữ được niềm tin.

Hãy nhớ rằng việc bạn thích chơi game và việc bạn quyết định trở thành game thủ chuyên nghiệp là hoàn toàn khác nhau. Bạn hãy thật tỉnh táo trước khi đi đến quyết định trở thành game thủ thi đấu eSport chuyên nghiệp. Khi bạn đơn thuần là yêu thích game, điều đó không vấn đề gì hết, ai mà chả có sở thích nào đó. Nhưng nếu bạn chọn game như là một nghề nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn mà có lẽ bạn sẽ không ngờ tới.

Quỹ thời gian xã hội teo biến là điều bạn sẽ phải đối mặt đầu tiên, hai từ "chuyên nghiệp" đồng nghĩa với việc bạn phải cố gắng rất nhiều bởi vì nó là một cuộc chiến thật sự, cuộc chiến không dành cho những kẻ yếu đuối và lười biếng. Điều này có nghĩa là, bạn sẽ có thể phải dành cả ngày ngồi bên bàn phím hoặc học các chiến thuật và như thế có nghĩa là thời gian dành cho bạn bè, tiệc tùng hay giải trí sẽ hầu như không có.

Một thử thách khá lớn nữa là bạn phải đối diện với xã hội. Hiện tại, ở VN, game chưa được đánh giá là một nghề. Thậm chí ở cả Hàn Quốc, quốc gia số một thế giới về eSport, trong một gia đình “truyền thống” con cái vẫn luôn được kì vọng sẽ đi theo những nghề nghiệp được cho là “cơ bản” như bác sĩ, kế toán hay luật sư,… Liệu bạn có thể giải thích thuyết phục bố mẹ, người thân…? Liệu bạn có thể chứng minh con đường mình đang đi là đúng đắn?

Theo VTC


Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Đi "cày" thuê, hoặc buôn bán tiền/vật phẩm game kiếm $ còn có lí, chứ mà luyện tập để trở thành game thủ chuyên nghiệp thì xa vời quá. Giống như một người đi học bơi với mục tiêu là tham dự Olympic vậy. Nếu chăm chỉ luyện tập thì có thể giành thắng lợi ở các giải khu vực trong nước (và các chiến thắng này chẳng đem lại $ bao nhiêu). Còn muốn tiến xa hơn thì cần nhiều yếu tố khác, trong đó có cả năng khiếu.