Google mới đây vừa ra mắt phiên bản mới của trình duyệt web Chrome hứa hẹn tăng thời gian dùng pin cho người dùng laptop - thông qua việc hạn chế các nội dung sử dụng Flash của Adobe trên các website. Hiện phiên bản Chrome này vẫn mới chỉ ở giai đoạn beta, nhưng người dùng chỉ cần chờ trong thời gian ngắn tới, khi bản chính thức được phát hành, để có thể sử dụng.

Theo công bố của Google, Chrome sẽ tự động nhận diện các nội dung Flash trên các website và tạm dừng những nội dung không cần thiết - ví dụ như các quảng cáo sử dụng Flash. Nếu người dùng cảm thấy nội dung bị tạm ngừng đó cần thiết với mình, họ có thể kích hoạt lại nó trong settings của trình duyệt.

"Khi bạn truy cập các trang web chạy Flash, Chrome sẽ thông minh tạm dừng các nội dung không phải là thành phần thiết yếu của trang (như các hiệu ứng động - animation); đồng thời giữ lại các nội dung Flash cơ bản như video" - Tommy Li, một kĩ sư phần mềm của Google cho biết trên blog.

Adobe Flash từ lâu đã trở thành một trong các nền tảng phần mềm và multimedia phổ biến trên web. Nó cho phép các lập trình viên thiết kế các hiệu ứng động, video, và các nội dung khác trên trang web. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công nghệ này bị nhiều chỉ trích do hay dính lỗi bảo mật và tiêu thụ nhiều năng lượng. Nhiều công ty đã chuyển qua sử dụng các công nghệ thay thế, như HTML5, trong đó nổi bật có Apple.

Động thái mới đây của Google lại như một bản cáo trạng nữa tới nền tảng Flash của Adobe. Như lời đại diện Google, Flash "có thể gây ra vấn đề trầm trọng cho pin của laptop". Tommy Li, kĩ sư phần mềm của hãng tìm kiếm cho biết: "Bản cập nhật này giúp giảm đáng kể việc sử dụng năng lượng, cho phép bạn lướt web lâu hơn trước khi phải đi tìm cục sạc cho laptop". Tuy nhiên, Tommy Li không nói cụ thể hơn về những cải thiện về pin mà phiên bản Chrome mới làm được.

Rõ ràng, người không vui trong chuyện này là Adobe. Chrome đang có thị phần rất lớn (chiếm 26% thị trường, theo thống kê của NetMarketShare), và tính năng mới của trình duyệt này đồng nghĩa với việc các lập trình viên sẽ ít tìm đến với Adobe Flash - công cụ được Adobe với cái giá không hề rẻ (khoảng 700 USD).

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)