Hệ điều hành OS X El Capitan mới

Ngay ngày 9/6, OS X El Capitan đã sẵn sàng cho các nhà phát triển, còn người dùng cá nhân sẽ được nâng cấp miễn phí vào mùa thu này. OS X El Capitan là phiên bản nâng cấp mới nhất của hệ điều hành máy Mac tập trung chủ yếu vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng và hiệu năng sử dụng.

Về trải nghiệm người dùng, OS X El Capitan đã nâng cấp đáng kể trình duyệt web Safari và công cụ tìm kiếm Spotlight. Ngoài ra, ứng dụng Notes mới cũng xuất hiện cùng với giao diện cải tiến Mission Control để quản lí các cửa sổ ứng dụng tốt hơn. Bản OS X mới cũng có thêm chế độ Split View, chia đôi màn hình thành 2 nửa để chạy song song cả hai ứng dụng.

Về hiệu năng sử dụng, Apple nói rằng tốc độ mở ứng dụng nhanh gấp 1,4 lần, chuyển đổi ứng dụng nhanh gấp đôi, mở file PDF nhanh gấp 4 lần trong Preview. Bản OS X mới cũng có thêm tính năng Metal từng được giới thiệu lần đầu trên iOS hồi năm ngoái. Metal hỗ trợ OpenGL dành cho render đồ họa (hiệu năng tăng 40%). Apple cũng đồng thời trình diễn Unreal Engine trên OS X mới mà hãng Epic Games nói rằng đã giúp tăng suất tới 70%. Sự kết hợp giữa Meta và Unreal Engine sẽ giúp các nhà phát triển có thể đầu tư thời gian và nguồn lực nhiều hơn để tạo ra các game trên OS X.

iOS 9 mới có rất nhiều nâng cấp quan trọng

Phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Apple được thiết kế thông minh hơn và mạnh mẽ hơn. Cụ thể:

- Siri: Apple đã nâng cấp đáng kể trợ lí ảo Siri – thêm tính năng Proactive có thể đưa ra gợi ý ứng dụng và dựa nhiều hơn trên ngữ cảnh thời gian trong ngày hoặc địa điểm. Proactive cho phép Siri có thể quan sát các ứng dụng trên điện thoại và đưa ra gợi ý những ứng dụng nào là hữu ích dựa trên thao tác bạn đang định thực hiện.

- Spotlight: iOS 9 cũng cho phép tìm kiếm sâu hơn trong Spotlight, giúp người dùng truy cập rộng hơn vào nội dung trong ứng dụng. Apple nói rằng tất cả những thao tác này đều được xử lí trên điện thoại – nghĩa là không có dữ liệu cá nhân nào của bạn được gửi tới máy chủ cloud, khác với cách tiếp cận hiện tại của Google hoặc Microsoft.

- Apple Pay: Dịch vụ thanh toán di động Apple Pay cũng được nâng cấp đáng kể trong iOS 9. Hiện tại, tính năng này mới được triển khai tại Anh (tháng tới) – nó sẽ tương thích với nhiều ngân hàng và các nhà cung cấp thẻ tín dụng.

- Notes : Ứng dụng Notes cơ bản trong iOS cũng được cải thiện với một số tính năng mới, chẳng hạn như chèn ảnh, checklish và vẽ. Nói chung giờ đây chức năng của Notes không khác gì ứng dụng đối thủ Evernote.

- Maps: Ứng dụng bản đồ Maps gây tranh cãi của Apple cũng được nâng cấp nhưng không nhiều, chủ yếu là tính năng chỉ đường dành cho tàu hỏa, xe buýt, tàu điện ngầm, và chỉ hỗ trợ khoảng 20 thành phố lớn trong đó có New York, San Francisco, Bắc Kinh, London, Berlin…

- News: Một cái mới khác trong iOS 9 là ứng dụng News – một dạng tổng hợp tin tức từ nhiều nguồn khác nhau. Các bài báo sẽ được hiển thị ở định dạng mobile nên có tốc độ tải nhanh hơn, có các hình minh họa và ảnh sinh động. Apple đã hợp tác với nhiều hãng thông tấn lớn như CNN, Time, Wired, ESPN, Buzzfeed… để cung cấp tin tức cho ứng dụng News này.

News cũng tương tự như Flipboard hoặc một vài ứng dụng đọc trên di động thông dụng khác từng xuất hiện trên App Store nhiều năm qua. Apple nói rằng News thông minh hơn khi được sử dụng nhiều hơn – bởi khi đó nó có thể gợi ý cho bạn những thông tin hữu ích dựa trên thói quen đọc tin tức của bạn. Trước mắt, News mới có mặt tại Mỹ, Anh và Australia.

- Đa nhiệm cho iPad: iOS 9 cũng hỗ trợ rất mạnh cho iPad. Bàn phím trên màn hình của iPad giờ đây đã có thêm shortcut để thực hiện các thao tác cắt, copy, dán… và chế độ mới để biến bàn phím thành bàn di chuột. Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất đối với cách thức làm việc của iOS là chế độ đa nhiệm mới dành cho iPad.

iOS 9 cho phép bạn chạy cùng lúc 2 ứng dụng song song trên màn hình – tương tự tính năng đã có trên chiếc máy tính bảng Surface của Microsoft và Galaxy của Samsung. Tỉ lệ phân chia màn hình ở mức 50-50 hoặc 70-50. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem video ở chế độ picture-in-picture, có nghĩa là xem video lồng vào nhau. Tuy nhiên, Apple nói rằng tính năng phân chia màn hình sẽ chỉ có trên iPad Air 2 (hoặc dự kiến mẫu iPad mới ra mắt cuối năm nay). Còn xem video dạng picture-in-picture sẽ hỗ trợ cả iPad đời cũ.

- Tinh giản hệ thống: Ở mức hệ thống, iOS hoạt động hiệu quả hơn và ngốn ít không gian lưu trữ hơn. Bản nâng cấp mới chỉ đòi hỏi 1,8 GB bộ nhớ trống, ít hơn nhiều so với mức 4,6 GB mà iOS 8 đòi hỏi. iOS 9 cũng có "chế độ tiêu thụ ít năng lượng" mới, giúp nới rộng thời gian sử dụng máy thêm 3 tiếng chỉ với 1 lần sạc. Có vẻ như ở chế độ này, Apple sẽ hạn chế nhiều ứng dụng chạy ngầm để kéo dài thời gian sử dụng pin.

- HomeKit, CarPlay: iOS 9 cũng có những nâng cấp cho dịch vụ HomeKit và CarPlay – hỗ trợ nhiều dịch vụ nhà thông minh và nhiều chủng loại xe hơi hơn. CarPlay sẽ hỗ trợ các ứng dụng từ nhà sản xuất xe hơi, cho phép người dùng có thể điều khiển những thứ trong xe như điều chỉnh nhiệt độ, vị trí ghế ngồi, hoặc thậm chí còn có thể chạy trên các mẫu xe hơi tương lai.

Apple cho biết HomeKit sẽ sớm có khả năng điều khiển được nhiều sản phẩm nhà thông minh hơn, bao gồm cả hệ thống an ninh, cảm biến chuyển động, theo dõi mức độ thải CO2, đóng mở cửa sổ. Hiện tại HomeKit chỉ mới có những tính năng cơ bản kiểu như khóa/mở cửa hoặc tắt/mở đèn.

App Store: Đạt mốc 100 tỉ ứng dụng tải về

Apple công bố kỉ lục 100 tỉ ứng dụng tải về từ App Store sau 7 năm đi vào hoạt động. Time Cook cho biết công ty ông đã trả 30 tỉ USD cho các nhà phát triển ứng dụng trên App Store.

WatchOS2: Chiếc đồng hồ Apple Watch sẽ được nâng cấp phần mềm. Phiên bản hệ điều hành sắp tới của chiếc smartwatch này sẽ là watchOS2 sẽ hỗ trợ nhiều ứng dụng native. Bản beta dành cho nhà phát triển hiện đã sẵn sàng, còn bản chính thức (miễn phí) sẽ có mặt vào mùa thu này.

Apple Music: Cuố i cùng Apple cũng nhảy vào cuộc đua nhạc streaming với dịch vụ Apple Music. Hãng này đã từng rất thành công với các thương hiệu như iPod và iTunes và giờ đây Music được coi như chân kiềng còn lại để xây dựng nên đế chế nhạc Apple. Dịch vụ nhạc này sẽ tính phí 9,99 USD/tháng, hoặc 14,99/tháng cho hộ gia đình có tối đa 6 thành viên sử dụng (miễn phí 3 tháng dùng thử).

iOS 9 sẽ có bản beta trong tháng 7 tới đây. Bản chính thức sẽ có mặt vào mùa thu này, tương thích cả với các thiết bị đời cũ như iPhone 4S hoặc iPad 2.

Theo Vnmedia.




Bình luận

  • TTCN (0)