Sơ đồ tuyến cáp quang biển APG - Ảnh Internet

Các nhà mạng Việt Nam đều cho biết đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển Châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) nối từ Việt Nam đi các nước châu Á, qua đó kết nối đến các nơi khác trên thế giới như châu Âu và Mỹ.

Đại diện FPT Telecom cho biết công ty này đã đầu tư hơn 10 triệu USD vào liên minh cáp biển quốc tế APG cùng với các nhà mạng khác của Việt Nam nhằm nâng cao dung lượng băng thông đi quốc tế.

Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng cho biết đã có phương án đầu tư tuyến cáp quang biển mới APG để giảm mức độ phụ thuộc vào AAG.

Dự kiến APG sẽ được dưa vào khai thác trong năm 2016 góp phần vào việc đảm bảo lưu lượng băng thông truy cập ra hướng quốc tế cho Việt Nam, giúp người dùng Internet Việt Nam yên tâm hơn về tốc độ và sự ổn định.

APG là tuyến cáp quang có chiều dài hơn 11.000km, chạy từ Hàn Quốc cho tới Malaysia với băng thông ban đầu là 4Tbps. Đây sẽ là một tuyến dự phòng trọng yếu cho các kênh quốc tế đang hoạt động hiện nay như IA, AAG… được các nhà mạng lớn CMC Telecom, VNPT, Viettel, FPT Telecom đang chung tay đầu tư xây dựng.

Ngoài tuyến cáp APG, đại diện Viettel còn cho biết họ cũng đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển AAE1-Asia Africa Euro 1 (nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi).

Tuyến cáp mới này cũng dự kiến sẽ hoạt động trong năm 2016. Khi đó, Viettel sẽ có 5 hướng kết nối quốc tế (IA, AAG, đối tác Trung Quốc, APG và AAE1), đảm bảo hệ thống dự phòng khi có sự cố xảy ra.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)