Ngày 25/6, theo dự báo chỉ số tăng trưởng mạng (VNI) hàng năm của Cisco lần thứ 10, lưu lượng IP (Internet Protocol - Giao thức Internet) hàng năm sẽ tăng gấp ba lần trong giai đoạn từ 2014 - 2019, và sẽ đạt mức kỉ lục là 2 zettabytes. Theo dự báo, các nhân tố góp phần tạo ra sự tăng trưởng lưu lượng đó bao gồm sự gia tăng trên phạm vi toàn cầu về số người dùng Internet, các thiết bị cá nhân và kết nối giữa máy móc với nhau, tốc độ băng rộng lớn hơn và hoạt động ứng dụng các dịch vụ video tiên tiến.

Theo dự báo của Cisco, tới năm 2019, lưu lượng IP toàn cầu sẽ đạt mức 168 exabytes, từ mức 59,9 exabytes mỗi tháng vào năm 2014. Tới năm 2019, lượng lưu lượng đi qua các mạng IP toàn cầu sẽ ngang bằng "toàn bộ lưu lượng Internet trước đây”. Một số nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với lưu lượng IP trong những năm tới bao gồm:

Số lượng người dùng Internet lớn hơn. Năm 2014, cả thế giới chỉ có 2,8 tỉ người dùng Internet, chiếm 39% dân số thế giới. Tới năm 2019, sẽ có 3,9 tỉ người dùng Internet, chiếm 51% dân số theo dự báo của thế giới là 7,6 tỉ người.

Tốc độ băng rộng cố định nhanh hơn. Trên toàn cầu, tốc độ băng rộng cố định trung bình sẽ tăng gấp đôi từ 20,3 Mbps vào năm 2014 lên 42,5 Mbps vào năm 2019. Sự phổ biến của các thiết bị và kết nối. Với 24 tỉ thiết bị/kết nối sẽ tham gia vào mạng ở thời điểm 2019, so với chỉ có 14 tỉ vào năm 2014, mạng của các Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải thích ứng với sự gia tăng đáng kể về số lượng các thiết bị phức tạp. Đến năm 2019, mức bình quân trên toàn cầu sẽ là 3,2 thiết bị/kết nối trên mỗi đầu người, tăng từ con số 2 thiết bị/kết nối mạng trên mỗi đầu người vào năm 2014. Chiến lược IPv6 toàn diện sẽ là một đòi hỏi bắt buộc. Tới năm 2019, trên toàn cầu, 41% số thiết bị/kết nối mạng cố định và di động sẽ hỗ trợ giao thức IPv6, tăng từ mức 22% vào năm 2014.

Các dịch vụ video mới và tiên tiến. Tới năm 2019, lưu lượng IP video sẽ chiếm 80% toàn bộ lưu lượng IP, tăng từ mức 67% vào năm 2014. Sự phát triển của các dịch vụ video tiên tiến là UHD và video toàn cảnh/360 độ cùng với các ứng dụng M2M ngày càng có xu hướng ứng dụng công nghệ video nhiều hơn được dự báo là sẽ tạo ra các yêu cầu mới về băng thông và khả năng mở rộng đối với nền tảng mạng.

Đà phát triển của công nghệ Di động. Tới năm 2019, sẽ có hơn 14% lưu lượng IP hàng tháng phát sinh từ các kết nối di động, và 53% lưu lượng IP hàng tháng sẽ phát sinh từ các kết nối Wi-Fi trên toàn cầu, làm cho các chiến lược tạo sự khác biệt và tạo doanh thu từ lưu lượng di động trở nên có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Sự phát triển Mạng Internet của Vạn vật (IoE) và M2M. Xu thế IoE cho thấy có một sự tăng trưởng rõ nét khi các kết nối M2M sẽ tăng trưởng gấp ba lần trong vòng 5 năm tới (lên tới 10,5 tỉ kết nối vào năm 2019). Sẽ có mức độ ứng dụng IoE đáng kể trong nhiều ngành kinh tế (như trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế, sản xuất, bán lẻ và giao thông vận tải) cũng như là các mô hình nhà riêng được kết nối (như là kết nối camera an ninh, công tơ điện/nước thông minh, điều khiển hệ thống chiếu sáng/nhiệt độ trong nhà, vv...).

Ảnh hưởng của Dịch vụ Game. Cisco dự báo sẽ có sự gia tăng đáng kể về lưu lượng mạng liên quan đến các hoạt động tải trò chơi do tính sẵn sàng của dung lượng lưu trữ trên các đầu máy chơi game, sự gia tăng lưu lượng điện toán đám mây và số lượng kết nối cáp quang lớn hơn.

Ứng dụng các dịch vụ tiên tiến. Âm nhạc trực tuyến sẽ là dịch vụ Internet khu vực nhà riêng có tốc độ phát triển nhanh nhất, tăng từ 1,2 tỉ người dùng lên 1,7 tỉ người dùng vào năm 2019. Ngoài ra còn có các dịch vụ như dịch vụ dựa trên vị trí di động (mobile location-based service - LBS), dịch vụ hội nghị truyền hình ….

Dự báo VNI toàn cầu và Nghiên cứu Ứng dụng Dịch vụ của Cisco (The Cisco VNI Global Forecast and Service Adoption study) trong giai đoạn từ 2014 đến 2019 dựa trên các dự báo của các chuyên gia phân tích thị trường độc lập và các nghiên cứu thực tế về mức độ sử dụng dữ liệu di động.



Bình luận

  • TTCN (0)