Người dùng "nhẹ dạ cả tin" dễ mắc bẫy lừa đảo được phát tán qua tin nhắn Facebook.

Trong thời gian gần đây, vấn nạn tin nhắn lừa đảo trên mạng xã hội Facebook liên tục gia tăng, được phát tán qua Facebook Messenger ra cộng đồng người dùng.

Bên cạnh nội dung quảng cáo mua bán bất động sản, tuyển dụng nhân sự, bảo hiểm…tin nhắn lừa người dùng nạp thẻ điện thoại để được khuyến mãi từ 100%, thậm chí lên tới 500% của các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone (trong khi mức tối đa của các nhà mạng hiện chỉ là 50% - PV), thông báo người dùng trúng thưởng tiền mặt 75 triệu đồng và xe máy Piaggio 150 từ… Facebook.

Theo tìm hiểu của ICTnews và từ phản ánh của độc giả, đến thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7/2015, tin nhắn mạo danh các nhà mạng viễn thông và tin lừa đảo trúng thưởng, khuyến mãi của Facebook vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Đối tượng lừa đảo thường cung cấp các địa chỉ website trong mỗi tin nhắn để người dùng điền thông tin, trong đó có mã thẻ điện thoại để người dùng “được hưởng khuyến mãi từ các nhà mạng”, hoặc “hoàn thiện hồ sơ” (bằng thẻ cào trị giá hàng triệu đồng) để nhận trúng thưởng là xe Piaggio, tiền mặt.

Thế nhưng trong thực tế, nếu thực hiện theo đúng lời dẫn dụ, người dùng sẽ bị mất trắng toàn bộ.

Ảnh
Một tin nhắn mạo danh Facebook để lừa đảo người dùng.

Trước thực tế vấn nạn nói trên, chúng tôi đã liên lạc với đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam để trao đổi về các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của mạng xã hội này trong việc hạn chế, xử lí vấn nạn tin nhắn lừa đảo, trong đó đặc biệt là các loại tin nhắn mạo danh Facebook lừa đảo người dùng nhẹ dạ cả tin.

Tuy nhiên, trước các câu hỏi liên quan, phía đại diện Facebook tại Việt Nam không đưa ra bất kì bình luận, câu trả lời nào thể hiện trách nhiệm của mạng xã hội này đối với cộng đồng người dùng.

Cảnh báo đến cộng đồng người dùng, đại diện một số nhà mạng và chuyên gia an ninh mạng đã lên tiếng cảnh báo để người dùng không bị mắc bẫy lừa đang bùng phát trên mạng xã hội Facebook.

Chuyên gia an ninh mạng Ban Công nghệ FPT Nguyễn Minh Đức nhận định đây là một trong những hình thức lừa đảo tinh vi và phổ biến trên mạng xã hội. Đặt trong bối cảnh các dịch vụ OTT đang phát triển mạnh như hiện nay, vấn đề đầu tiên là người dùng di động cần tìm hiểu thông tin, tự trang bị cho mình kiến thức để không dễ bị mắc bẫy khi nhận được các tin nhắn lừa đảo, khuyến mãi tương tự. Bởi ngoài các vấn đề bị mất nick Facebook, mất tiền khi nạp thẻ thì còn có thể bị dẫn dụ truy cập vào các địa chỉ gắn mã độc.

Các nhà mạng MobiFone, Viettel cũng lên tiếng cảnh báo về việc tin nhắn lừa đảo xuất hiện trên mạng xã hội Facebook bùng phát, gây thiệt hại cho các thuê bao. Trước thực tế này, người dùng không nên tin vào các tin nhắn không phải là thông báo từ nhà mạng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)