Các vết đen hiển thị hoạt động năng lượng trên Mặt Trời.

Các nhà khoa học cảnh báo Trái đất sắp phải hứng chịu một kỉ băng hà mini, khi mà hoạt động của Mặt Trời sẽ giảm mạnh sau khi chạm đỉnh phía dưới của chu kì. Theo dự đoán của các nhà khoa học, hoạt động năng lượng của Mặt Trời có thể giảm 60%.

Giáo sư Valentina Zharkova cho hiện tượng này có thể khiến nhiệt độ của Trái đất giảm xuống rõ rệt, thậm chí có thể gây ra một kỉ băng hà ở quy mô nhỏ.

Trong khi theo dõi hoạt động năng lượng của Mặt Trời, các nhà khoa học phát hiện ra rằng hoạt động năng lượng của Mặt Trời tăng và giảm theo chu kì nhất định. Theo quan sát và tính toán của các nhà khoa học thì hoạt động năng lượng này có thể đạt đỉnh vào năm 2020 sau đó sẽ đi xuống.

Và đến khoảng năm 2030-2040, hoạt động năng lượng sẽ ở mức thấp nhất. Hiện tượng này cũng đã từng xảy ra trong quá khứ, đó là vào khoảng năm 1645-1715, hầu như không có vết đen nào xuất hiện trên bề mặt của Mặt Trời. Đó cũng là lúc năng lượng Mặt Trời ở mức thấp nhất.

Ảnh
Sông Thames đã từng bị đóng băng vào mùa đông năm 1645.

Mùa đông năm 1645, sông Thames ở London đã có lúc đóng băng vì nhiệt độ quá thấp. Một số nhà thiên văn học ví von rằng, đây là giai đoạn “Mặt trời ngủ quên” và kéo dài đến năm 1715.

Tuy nhiên việc chu kì hoạt động năng lượng Mặt Trời suy giảm không phải là nguyên nhân chính. Giáo sư Zharkova và các đồng nghiệp của mình đã phát hiện ra bên cạnh những hoạt động năng lượng ở tầng đối lưu, chính là những vết đen mà chúng ta thấy. Còn có một hoạt động năng lượng khác ở gần bề mặt, tơi mà trước đây chúng ta không quan sát thấy.

Các hoạt động năng lượng ở bề mặt và các hoạt động năng lượng ở tầng đối lưu phát ra các sóng năng lượng với tần số khác nhau. Và đến năm 2030, hai sóng năng lượng này sẽ trùng tần số với nhau, khiến cho chúng bị triệt tiêu.

Ảnh
Montage hình ảnh về hoạt động mặt trời giữa tháng 8 năm 1991 và tháng 9 năm 2001 được thực hiện bởi yohkoh mềm X-ray Telecope, cho thấy sự thay đổi trong hoạt động mặt trời trong một chu kì vết đen mặt trời.

Theo giáo sư Zharkova thì đây là nguyên nhân chính khiến cho hoạt động năng lượng của Mặt Trời suy giảm mạnh nhất. Theo dự đoán, kỉ băng hà mini này có thể kéo dài hơn cả hiện tượng từng xảy ra trước đây.

Tuy nhiên nếu hiện tượng này có xảy ra, nó sẽ không kéo dài mãi mãi mà chỉ là một chu kì của Mặt Trời. Các nhà khoa học chưa đánh giá được mức thiệt hại nếu như một kỉ băng hà mini nữa xuất hiện. Nhưng các nước ở khu vực ôn đới chắc chắn sẽ phải trải qua những mùa đông rất khắc nghiệt.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)