Hệ thống máy tính sẵn có phần mềm xem video, nghe nhạc, xem ảnh lưu trữ trên ổ cứng khổng lồ. Bạn hoàn toàn có thể nâng cấp thêm phần cứng, phần mềm để biến chiếc PC thành một trung tâm giải trí cao cấp dù ở công sở, hay kết nối với TV trong phòng khách.

Tất cả những thứ bạn cần là đem đến cho máy tính chức năng mới của dàn âm thanh Hi-Fi, khung ảnh số độ nét cao màu sắc rực rỡ, xem phim dạng rạp hát và xem được chương trình truyền hình.

Tối đa hóa phần mềm

Để sử dụng các tính năng giải trí đa phương tiện thông thường bạn không cần thiết phải mua thiết bị phần cứng mới bởi đơn giản vì chỉ nâng cấp phần mềm là đã có thể thỏa mãn nhu cầu.

Nếu bạn sử dụng máy tính cài Windows Vista thì Windows Media Center (WMC) đã sẵn sàng hỗ trợ giải trí đa phương tiện, bạn chỉ cần kích hoạt và thiết lập cấu hình sử dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Những người dùng hệ điều hành Mac OS X Leopard cũng được Apple hỗ trợ bằng tiện ích Front Row.  

Những ứng dụng này có chức năng quét ổ cứng máy tính để tìm kiếm các file âm thanh, hình ảnh và đưa vào quản lý với giao diện bắt mắt, thân thiện như màn hình TV.

Bất cứ khi nào muốn, bạn đều có thể gọi ra từng bức ảnh để xem lại, thưởng thức các bộ phim DVD, truy cập thư viện âm nhạc và kho nội dung số trực tuyến nếu máy tính có kết nối. Với WMC còn có tiện ích cài thêm (add-on) cho phép nhận hình ảnh chia sẻ và thông tin thời tiết từ mạng mceWeather cập nhật.

Chương trình WMC cũng cung cấp 4 kênh truyền hình Internet để khán giả theo dõi hay lưu trữ dưới dạng DVD nếu muốn.

Với nhu cầu thưởng ngoạn nhiều hơn, bạn có thể sắm thêm thiết bị SageTV Media Center mang đến trải nghiệm chuyên nghiệp của máy thu hình. Dịch vụ Google Video tích hợp giúp cho người sử dụng thưởng thức chương trình truyền hình tương tác qua mạng. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng thên tiện ích SageTV Placeshifter để biến chiếc PC thành "đài truyền hình" với tác dụng chia sẻ các chương trình TV hay định dạng video sang máy tính khác qua kết nối băng rộng.  

Trong trường hợp bạn chưa sẵn sàng quyết định mua thêm phần cứng, thì vẫn có thể trải nghiệm ứng dụng miễn phí MediaPortal nhưng mạnh mẽ chẳng kém gì WMC. Chương trình có chức năng hẹn giờ và ghi lại chương trình TV, đương nhiên cũng cho khả năng xem phim nghe nhạc, hiển thị bộ sưu tập ảnh qua giao diện slide show đẹp mê hồn, dò tín hiệu phát thanh cả trên sóng FM và mạng Internet. Đặc biệt, dịch vụ giải trí còn mang đến cho người sử dụng các mini game thú vị như trò chơi xếp hình Tetris kinh điển.

Nhằm thuận tiện hơn nữa, nhiều loại điều khiển từ xa đã xuất hiện và đáp ứng được các chức năng của máy tính trung tâm giải trí. Thiết bị Remote Kit là bộ điều khiển có bộ phận kết nối USB đảm nhiệm chức năng thu sóng hồng ngoại đưa tín hiệu vào máy tính.

Bên cạnh đó Vista MCE ExpressCard Remote được người sử dụng laptop ưa chuộn hơn vì thiết bị này tận dụng được khe cắm ExpressCard vốn ít khi dùng đến.

Tân trang phần cứng

Khi đã làm quen với những tiện ích của máy tính trung tâm giải trí đa phương tiện, cuối cùng bạn có ý tưởng kết nối với bộ thu tín hiệu truyền hình (set-top) cũng như làm thế nào để đưa hình ảnh thoát khỏi chiếc màn hình LCD nhỏ bé để hiển thị lên chiếc TV đắt tiền đặt trong phòng khách.

Bộ thu tín hiệu chính là thành phần cơ bản mà bạn cần cho nhu cầu này. Hiện nay, bộ phận thu sóng được thiết kế dễ lắp đặt và giá bán không quá cao, có loại gắn trong qua bảng mạch PCI và loại đặt ngoài kết nối USB. Cả hai đều hỗ trợ nguồn tín hiệu analog cũng như kỹ thuật số, cho phép xem truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh và truyền hình số với chất lượng hình ảnh khá đẹp.  

Ngoài ra, bộ phát nội dung số từ PC ra TV sẽ giúp bạn thuận tiện hóa cũng như mở rộng hơn chức năng của một trung tâm giải trí ngay tại ngôi nhà của mình. D-Link MediaLounge DSM-750 là một đầu phát thiết kế thanh mảnh cho khả năng kết nối qua mạng LAN và Wi-Fi chuẩn 802.11n. Thiết bị tương thích với WMC nên cho khả năng hiển thị đúng giao diện trên màn hình TV với độ phân giải đạt 1080p.

Nếu là một game thủ sử dụng hệ máy chơi Xbox 360 thì bạn cũng có thể mở rộng tính năng của máy tính trung tâm giải trí, vì máy chơi này tương thích kết nối các thiết bị, nên dễ dàng trở thành cầu nối trung gian giữa máy tính và TV. Vì vậy, bạn không những có cơ hội được trải nghiệm nhiều hơn về máy chơi game mà còn có thể sử dụng như một đầu phát đĩa để thưởng thức các bộ phim ngay từ thiết bị này một khi đã hoàn thiện các kết nối cần thiết.

(Theo VTC/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)