Robot niềm nở đón khách từ cửa công ty, hướng dẫn khách tới đúng phòng họp, hoặc thậm chí mang một tách cà phê cho khách trong lúc ngồi ở phòng chờ…

Đó không còn là mơ ước nữa mà sắp thành hiện thực. Chỉ vài tháng nữa, các doanh nghiệp Nhật Bản đã có thể thử nghiệm những chú robot hình người đầy thân thiện này.

SoftBank Robotics Corp., tập đoàn vừa gây tiếng vang khi bán được 1.000 robot chỉ trong vòng 1 phút hồi tháng 6, đang sản xuất một phiên bản robot hình người cho doanh nghiệp. Dự kiến khách hàng tại Nhật Bản có thể đặt hàng trước ngay trong tháng 10 này.

Robot, mang tên Pepper for Biz, nhắm sử dụng trong doanh nghiệp, có thể được nạp các ứng dụng để làm thay công việc cho nhân viên tiếp tân và thậm chí là tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp sử dụng robot này có thể tùy chỉnh các ứng dụng và biểu thị dữ liệu. Chẳng hạn, có thể thiết lập để robot trở thành nhân viên bán hàng. Vì thế SoftBank gọi Pepper for Biz là nền tảng.

Từ năm sau, robot của SoftBank sẽ bắt đầu nhận nhiệm vụ bán hàng tại Yamada Denki, một nhà bán lẻ điện tử lớn của Nhật Bản.

Robot, hiện đang được phát triển cho các công việc phục vụ khách hàng nói chung, sắp được cho thuê với chi phí mỗi tháng là 55.000 yên Nhật, tương đương khoảng 443 USD (gần 10 triệu đồng).

Hợp đồng cho thuê ràng buộc trong 3 năm.

Robot hình người đợt đầu của công ty, gọi ngắn gọn là Pepper ("hạt tiêu"), bán hồi tháng 6 giá 1.600 USD. Thêm vào đó, khách hàng còn phải cam kết trả khoản phí 120 USD/tháng cho dịch vụ đám mây và 80 USD/tháng cho bảo hiểm.

Robot đợt đầu của Softbank gây nhiều sự chú ý trên toàn thế giới vì công ty cho biết Pepper không những đọc được biểu cảm của con người mà còn biết thể hiện cảm xúc của riêng nó.

Chẳng hạn, robot được báo cáo là có thể đọc các biểu hiện trên khuôn mặt mọi người và sẽ tỏ ra vui vẻ với người quen và lo sợ khi ánh sáng chợt tắt.

Robot có thể thở dài khi buồn hay chán chường, và nó sẽ chuyển màu sắc khác nhau trên màn hình hiển thị tùy theo tâm trạng của nó.

Patrick Moorhead, một chuyên gia phân tích tại Moor Insights & Strategy cho biết, Pepper for Biz có thể là một khởi đầu tốt cho các doanh nghiệp quan tâm tới việc sử dụng robot.

Robot được sử dụng trong sản xuất công nghiệp chúng ta đã quen thuộc. Nhưng robot dạng này khá là mới mẻ.

“Robot dạng này làm những công việc rất đơn giản. Chúng thuyết trình, tiếp đón và chào hỏi khách hàng và hỏi và trả lời các câu hỏi. Chúng được sử dụng trong những môi trường nhẹ nhàng. Đó là ý tưởng hay. Những robot này mới chỉ là khởi đầu”, Moorhead nói.

Trong tương lai không quá xa, robot có thể được sử dụng trong các công ty để làm các công việc phức tạp hơn, như lau chùi nhà cửa, nhận thư, nạp mực và giấy in cho máy photocopy trong văn phòng.

Những loại robot làm việc trong văn phòng như vậy có thể xuất hiện trong vòng 5 năm tới, theo Moorhead.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)