Kể từ khi ra mắt, Windows 10 đã nhanh chóng thu hút được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng. Song, ngoài việc thu thập và sử dụng dữ liệu của người dùng, hệ điều hành mới nhất của Microsoft cũng mang đến những mối lo mới. Đặc biệt khi gã khổng lồ phần mềm đang tìm cách chuyển đổi từ mô hình mua phí bản quyền sang phí dịch vụ lâu dài.

Đến ngày hôm nay, mối lo ngại này bắt đầu trở thành hiện thực khi Microsoft thay đổi Thỏa thuận Người dùng Cuối (EULA) của mình để thêm vào một số khoản có thể khiến rất nhiều người bất bình.

"Đôi khi bạn sẽ cần cập nhật phần mềm để tiếp tục sử dụng các Dịch vụ. Chúng tôi sẽ tự động kiểm tra phiên bản phần mềm của bạn và tự tải về các bản cập nhật phần mềm hoặc thay đổi bộ cài đặt, bao gồm cả các cập nhật có tác dụng ngăn bạn không được truy cập vào các Dịch vụ của Microsoft, chơi game vi phạm bản quyền, hoặc sử dụng các thiết bị phần cứng không được cho phép. Bạn có thể được yêu cầu phải cập nhật phần mềm để tiếp tục sử dụng các Dịch vụ của Microsoft", trích mục 7b, Cập nhật Dịch vụ hoặc Phần mềm và Các thay đổi đối với các Điều khoản này trong tài liệu EULA mà Microsoft mới phát hành.

Điều khó hiểu là trong khi điều khoản về game vi phạm bản quyền là có thể hiểu được tới một chừng mực nào đó, Microsoft không hề làm rõ thế nào là "phần cứng không được phép". Theo phân tích của trang công nghệ WinBeta, ngôn ngữ trong văn bản EULA mới của Microsoft cũng đủ "không rõ ràng" để làm rõ việc hãng có mang các thông tin trên máy người dùng ra chia sẻ với các bên khác (ví dụ như các đơn vị hành pháp) hay không.

Rõ ràng là các điều khoản này sẽ gây ra các lo ngại đặc biệt nghiêm trọng về quyền riêng tư của người dùng, bởi không một ai muốn một tập đoàn lớn được quyền quét máy tính của mình và phát hiện đầy đủ các phần mềm đã được cài đặt lên đó.

Hiện tại, Microsoft vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ việc này. Mới chỉ vào tháng trước, gã khổng lồ phần mềm cũng đã cập nhật Điều khoản Sử dụng cho Windows 10, buộc người dùng phải nhận Windows Updates mà không được phép trì hoãn hay huỷ bỏ.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)