Theo RT, trong đơn gửi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, ông Nikolai Levichev- lãnh đạo phái “Nước Nga công bằng” trong Duma Quốc gia Nga cho biết, các hợp đồng dịch vụ được đăng kí bởi bất kì người dùng Windows 10 nào đều cho phép Microsoft thu thập thông tin của họ. Tập đoàn của Mỹ này có thể nhận được các loại dữ liệu, từ mật khẩu đến địa chỉ liên lạc, email và thậm chí vị trí của người sử dụng.

Microsoft cũng từng cảnh báo rằng các thông tin trên đều được lưu trữ và xử lí ở Mỹ hay bất kì quốc gia nào khác, không giới hạn thời gian và có thể chuyển giao cho các cơ quan nhà nước Mỹ.

Vì vậy, ông Levichev đã gửi đơn lên Thủ tướng Medvedev đề nghị xem xét việc cấm hoàn toàn hệ điều hành Windows 10 ở các cơ quan công quyền nhà nước, các công ty nhà nước, các tổ chức nghiên cứu khoa học được nhà nước tài trợ. Ông cũng đồng thời gửi đơn cho ông Aleksander Zharov-người đứng đầu cơ quan giám sát mạng lưới internet Nga Roskomnadzor đề nghị trả lời câu hỏi: thoả thuận trên của Microsoft với người sử dụng có vi phạm luật pháp Nga hay không?

Nghị sĩ Aleksander Volkov cũng lên tiếng ủng hộ ông ​​Levichev trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Regnum và cho biết thêm rằng Nga cần hệ điều hành riêng để thay thế sản phẩm của Microsoft.

Hồi tháng 8, nghị sĩ Vadim Solovyov thuộc Duma cũng kiến nghị lên Văn phòng Công tố về vấn đề tương tự và cho rằng, Microsoft vi phạm luật pháp Nga khi tích hợp những tính năng trong Windows 10 có thể được dùng để giám sát người dùng và công ty này phải bị phạt tiền và cấm bán hệ điều hành này tại Nga.

Microsoft không bình luận những cáo buộc trên nhưng họ giải thích rằng những tính năng thu thập dữ liệu có thể được vô hiệu hóa nếu người dùng muốn. Do đó những dữ liệu của người dùng được hoàn toàn bảo mật trong Windows 10 .

Việc vô hiệu hóa những tính năng thu thập dữ liệu của Windows 10 có thể thực hiện từ màn hình Settings nhưng đã có một số ứng dụng để người dùng có thể thực hiện một cách đơn giản chỉ với vài nút bấm .

Theo Tienphong.




Bình luận

  • TTCN (0)