Hình ảnh mô phỏng hố đen trong vũ trụ. Ảnh AP

Theo Al Jazeera, lí thuyết mà ông Hawkin đưa ra có thể giúp giải quyết một trong những nghịch lí quan trọng nhất đối với vật lí lí thuyết về việc điều gì sẽ xảy ra khi thông tin vật lí (physical information) đi vào hố đen.

Phát biểu tại cuộc hội thảo tại Thụy Điển đêm 24/8, ông Hawking cho biết, hố đen không thể “nuốt” và phá hủy được thông tin vật lí như Thuyết Tương đối của Albert Einstein đã dự đoán.

 

Ngoài ra, ông Hawkin cũng gợi mở rằng, có cách để thoát khỏi hố đen: “Nếu bạn bị rơi vào hố đen, đừng tuyệt vọng. Có cách để thoát ra ngoài”.

“Thông điệp mà tôi muốn truyền đạt là hố đen không “đen” như người ta vẫn thường tô vẽ. Hố đen không phải là “nhà tù vĩnh cửu” như chúng ta vẫn nghĩ. Mọi thứ có thể thoát khỏi hố đen ở cả 2 đầu và đi vào một vũ trụ khác”, ông Hawkin nói.

Ông Hawkin cùng người đồng nghiệp của mình, Giáo sư Andrew Stromberg tại Đại học Harvard, đề xuất rằng, mọi thông tin trong hố đen được lưu trữ dưới dạng ảnh toàn kí (hologram) 2 chiều còn được gọi là siêu diễn dịch.

“Thông tin đó không được lưu trữ bên trong hố đen như mọi người vẫn tưởng mà là ở bên rìa hoặc ở phía xa của hố đen”, ông Hawking nói.

Như vậy, thông tin mà ông Hawking đưa ra được kì vọng sẽ giúp giải quyết được mâu thuẫn trong lí thuyết của Einstein rằng- thông tin đi vào hố đen sẽ bị phá hủy- và các quy tắc về cơ học lượng tử, theo đó, thông tin là vĩnh cửu và không thể bị phá hủy.

Hố đen là phần còn lại của các ngôi sao đã chết và sụp vào bên trong tạo thành một vùng lõi nhỏ tạo ra một lực hút cực lớn vượt qua mọi lực khác. Ngay cả ảnh sáng cũng không thể thoát khỏi hố đen.

Ông Hawking cũng cho rằng, một vài hố đen có thể có lối ra dẫn đến một vũ trụ khác.

“Sự hiện diện của những thời điểm lịch sử khác nhau trong các hố đen cho thấy khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Những hố đen như vậy phải rất lớn và nếu hố đen đó xoay quanh mình thì nó sẽ tạo ra một lối đi dẫn đến một vũ trụ khác chứ không thể quay lại vũ trụ cũ”, ông Hawking nói.

“Chính vì thế, dù rất thích du hành trong vũ trụ, tôi sẽ không thử đâu”, ông Hawking vui vẻ đùa.




Bình luận

  • TTCN (0)