Google Map Maker đã được mở lại

Sau một loạt các sự cố mà đỉnh điểm là hình ảnh "Android tè bậy lên logo Apple” được người sử dụng dùng công cụ vẽ bản đồ Google Map Maker (GMM) đưa vào bản đồ ở Pakistan, Google phải tạm đóng cửa công cụ chỉnh sửa bản đồ Map Maker của mình để tìm các biện pháp khắc phục.

Suốt thời gian bị đóng cửa, hệ thống kiểm duyệt của Google thông qua người dùng không làm việc cũng như không cho phép cập nhật dữ liệu mới khiến cho bản đồ không được cập nhật, đặc biệt các bản đồ phụ thuộc chủ yếu vào dữ liệu do người sử dụng đóng góp như ở Việt Nam. Điều này gây ra nhiều bất tiện cho người sử dụng đồng thời khiến cộng đồng GMM toàn thế giới chán nản.

Cuối tháng 8 vừa rồi, Google đã phải mở lại công cụ vẽ bản đồ Google Map Maker cho người sử dụng tuy nhiên chức năng vẽ vùng đã bị loại bỏ.

Những người dùng có nhiều đóng góp trong khu vực cũng được Google mời làm trưởng khu vực. Theo dự đoán của cộng đồng có lẽ Google không tìm ra phương án công nghệ nào tối ưu hơn việc sử dụng chính lực lượng tình nguyện trong cộng đồng để kiểm duyệt các đóng góp của người dùng khác. Suốt thời gian qua Google có lẽ không chỉnh sửa gì nhiều cho hệ thống kiểm duyệt mà chỉ tập trung cho việc rà soát lại hệ thống và tước quyền của hầu hết người dùng ở khắp nơi trên thế giới trước khi mở cửa trở lại và bắt đầu cấp quyền lại cho người vẽ bản đồ GMM.

Trong một thông báo hồi tháng 7 của mình. Google cho biết chính sự nôn nóng và thiếu am hiểu về địa phương của những người điều hành đã gây ra tình trạng duyệt ẩu các chỉnh sửa đáng ra không được phép duyệt. Google cũng nhận thấy rằng sử dụng lực lượng tình nguyện trong cộng đồng được cấp quyền thông qua các đóng góp (Google gọi là quyền sở hữu cộng đồng) là cách hữu hiệu nhất để kiểm soát, do đó từ bây giờ trở đi, Google sẽ thay đổi dần phương pháp kiểm duyệt để trao quyền nhiều hơn cho cộng đồng. Thời gian đầu việc kiểm duyệt chặt chẽ hơn, Google sẽ giảm quyền của các điều hành viên cũng như cấp quyền cho các tình nguyện viên làm trưởng khu vực với phạm vi nhỏ hơn và quyền nhỏ hơn trước có thể khiến cho việc chờ duyệt lâu hơn, tuy nhiên trong tương lai, với việc gia tăng các trưởng khu vực, tình trạng này sẽ được giải quyết.

Google cũng thực hiện việc mở cửa dần dần, đầu tiên là 6 nước gồm Bangladesh, Brazil, Canada, Ấn Độ, Philippines và Ukraine (đầu tháng 8). Bản đồ Việt Nam được mở tính năng chính sửa vào cuối tháng 8 và một số trưởng khu vực đã được khôi phục quyền duyệt các chỉnh sửa.

Nếu bạn có nhiều đóng góp cho GMM, bạn có thể truy cập địa chỉ http://www.google.com/mapmaker, chọn mục "hoạt động của tôi", nếu bạn thấy lời mời làm trưởng khu vực, bạn có thể nhấp chuột vào link để đăng ký.



Bình luận

  • TTCN (0)