Số liệu khảo sát mới nhất của IDC Việt Nam cho thấy, quý 2 vừa qua tỉ trọng smartphone trên toàn bộ thị trường điện thoại di động đã chiếm 51% so với 49% của điện thoại phổ thông. Dự đoán trước đây của IDC Việt Nam đã sớm trở thành hiện thực, điều này là do các nhà cung cấp giảm giá cho các smartphone cao cấp với tốc độ nhanh hơn so với trước đồng thời họ cũng nhập về nhiều smartphone giá rẻ.

Tương quan tỉ lệ giữa smartphone và điện thoại phổ thông của cùng kì năm trước là 61% và 39%, và quý 1 là 44,5% và 53,6%.

Chuyên viên nghiên cứu thị trường Võ Lê Tâm Thanh của IDC Việt Nam cho biết, trong quý vừa qua, tổng doanh số bán trên thị trường điện thoại di động trong nước đạt 6,5 triệu máy, trong đó có 3,3 triệusmartphone, đạt doanh thu 607 triệu USD; giá bán trung bình smartphone là 183 USD, giảm chút ít so với con số 186 USD của năm 2014.

Đáng chú ý, thị phần của smartphone thương hiệu Việt đã giảm từ 10% của cùng kì năm ngoái xuống còn 7%. Theo lí giải của ông Thanh thì đây là do các thương hiệu smartphone nước ngoài đẩy mạnh bán ra, trong đó đáng chú ý là Asus tăng cường nhập về lô hàng mới Zenfone 2.

Ông Thanh còn cho biết thêm, giá rẻ là vũ khí cạnh tranh của các thương hiệu nội nay không còn hữu hiệu vì các thương hiệu lớn cũng đang đẩy mạnh bán ra các dòng smartphone giá rẻ, trong khi đó các doanh nghiệp trong nước còn đối mặt với một khó khăn lớn là không đủ ngân sách cho khâu tiếp thị.

Cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn cũng đang diễn ra hết sức quyết liệt. Asus đã nhảy lên vị trí thứ 2 với 14% thị phần (một sự tăng trưởng ngoạn mục so với 3% của quý 1), đánh bật Oppo ra khỏi Top 3 nhà cung cấp smartphone lớn nhất, và đẩy Microsoft xuống vị trí thứ 3.

Đại gia Samsung vẫn vững vàng dẫn đầu với 30% thị phần, nhưng miếng bánh đã thu nhỏ so với 35,2% của quý 1. Microsoft thậm chí còn bị giảm thị phần mạnh hơn, chỉ còn 13% so với 24,2% của quý trước.

Về giá trị cũng có những thay đổi đáng kể. Samsung vẫn dẫn đầu với 36% như quý trước, nhưng Apple ở vị trí thứ 2 đã giảm thị phần xuống chỉ còn 13% từ 24% của quý trước. Asus tăng mạnh thị phần lên 11% (quý trước chỉ đạt 2%) đứng thứ 3 thế chỗ của Microsoft.

Microsoft đang có xu hướng giảm mạnh do Lumia mất dần sức hút, ông Thanh nói.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)