Bê tông vốn không phải một loại vật liệu xa lạ nhưng phiên bản bê tông “khát nước” do công ty Lafarge Tarmac có trụ sở tại Anh phát triển lại là một khái niệm mới mẻ.

Lafarge Tarmac đã chế tạo ra một loại bê tông thấm nước đặc biệt có tên gọi là TopMix. Trong đoạn video Lafarge Tarmac vừa đăng tải, 4.000 lít nước được đổ trên vỉa hè trong 60 giây. Khi giọt nước cuối cùng được đổ xuống, toàn bộ nước đã được hấp thụ hoàn toàn trên bề mặt bê tông, không để lại bất kì vũng nước nào. Với khả năng thấm hút siêu việt này, TopMix có thể trở thành một 'vị cứu tinh' cho công tác phòng chống lũ lụt trong tương lai.

TopMix có cấu tạo gồm lớp trên cùng là bê tông thấm nước, dẫn nước chảy xuống dễ dàng nhờ bề mặt gồm nhiều viên đá cuội cỡ lớn. Nước sẽ được trữ tại lớp cao su xốp nằm dưới cùng. Các ống cống thoát nước sẽ hỗ trợ thêm cho lớp cao su này.

Ngoài khả năng chống úng nước, TopMix còn giúp hạn chế tình trạng mặt đường bốc nhiệt trong thời tiết nắng nóng như hiện nay nhờ lớp cao su trữ nước làm mát bên dưới.

Khái niệm về bê tông thấm nước trong xây dựng đã xuất hiện được gần 60 năm nay và nó thường được sử dụng trên vỉa hè để chống nước ngập thành vũng gây bất tiện cho người đi bộ. Song Lafarge Tarmac tuyên bố họ đã nâng loại vật liệu này lên một tầm cao mới với công nghệ nén chặt, cho phép chịu lực của ô tô để sử dụng làm mặt đường.

Thiếu sót duy nhất của hệ thống này là khi thời tiết lạnh, nước có thể đóng băng, gây ra các vết nứt và hư hại cho bê tông.

Theo Tapchigiaothong.




Bình luận

  • TTCN (0)