Nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg đã cùng với một loạt nhân vật nổi tiếng lên tiếng kêu gọi thực hiện kế hoạch "phủ sóng" internet trên toàn cầu vào năm 2020, như một nỗ lực nhằm giúp sớm hoàn thành kế hoạch nghèo đói mới được Liên Hiệp Quốc đưa ra.

Chiến dịch này đã nhận được sự kí tên ủng hộ của nhiều nhân vật nổi tiếng như quỹ Bill & Melinda Gates của vợ chồng tỉ phú Bill Gates, ca sĩ Shakira, diễn viên Charlize Theron...

"Một lần bấm like, hay một bài viết trên MXH không thể ngăn ngừa một viên đạn, nhưng khi con người kết nối được với nhau, chúng ta sẽ tạo ra một cộng đồng toàn cầu với sự thấu hiểu lẫn nhau", Mark phát biểu trong một buổi ăn trưa cùng các nhà lãnh đạo kinh tế bên lề cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Cha đẻ Facebook cho biết kế hoạch của ông nhằm giúp cho tất cả mọi người ở mọi nơi trên thế giới đều có thể truy cập vào internet vào năm 2020. Mark cho rằng internet là công cụ không thể tốt hơn giúp con người chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết, tạo ra cơ hội, giúp những miền xa xôi hẻo lánh thoát nghèo.

Theo thông tin từ Liên Hiệp Quốc, internet đã có mặt tại nhiều quốc gia đang phát triển từ những năm 1990, tuy nhiên hiện nay một nửa số người dùng internet trên Thế giới không có được kết nối ổn định. Trong khi đó khoảng 4 tỉ người vẫn chưa có điều kiện sử dụng internet.

"Internet vốn thuộc về tất cả mọi người. Nó nên được xây dựng để có thể được truy cập bởi tất cả mọi người", Mark Zuckerberg nhấn mạnh. Ông cũng cho biết, một thống kê chỉ rằng cứ 10 người kết nối vào internet sẽ có một người thoát nghèo. Ngoài ra internet cũng sẽ mang tới cơ hội được học hành miễn phí cho khoảng 600 triệu trẻ em các nước nghèo đói.

193 thành viên LHQ vào hôm thứ 6 vừa qua đã thông qua bộ 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), với mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn nghèo đói, bất công và chống lại biến đổi khí hậu trong 15 năm tới, nhằm mang lại hòa bình thịnh vượng cho tất cả các quốc gia. Dự kiến kế hoạch sẽ tiêu tốn từ 3,5 đến 5 nghìn tỉ USD mỗi năm.

Tổng thư kí LHQ Ban Ki moon cho biết hiện đã huy động được hơn 25 tỉ USD từ các quốc gia phát triển và các nhà tài trợ.

Theo Vntinnhanh.




Bình luận

  • TTCN (0)