Giám đốc điều hành (CEO) BlackBerry ông John Chen - Ảnh: MobileWorldLive.

BlackBerry đang đối mặt với nguy cơ "sống còn" trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone). Năm 2016 sẽ là giai đoạn thử thách cho nhà sản xuất điện thoại di động Canada này.

Vừa qua, BlackBerry thực hiện một bước thay đổi lớn cho sản phẩm smartphone của mình, chuyển từ nền tảng BlackBerry 10 (BlackBerry OS) sang Google Android. Và đại diện smartphone BlackBerry đầu tiên dùng Android mang tên Priv, thuộc phân khúc smartphone cao cấp.

Trước đó, các phiên bản BlackBerry 10 trên BlackBerry Z10, Q10 hay Classic vẫn có thể dùng kết hợp ứng dụng Android trên nền BlackBerry OS, nhưng nay BlackBerry "kết thân" với Android kể từ dòng smartphone Priv tích hợp sẵn giải pháp bảo mật và công việc của BlackBerry.

Trong bài trả lời phỏng vấn trang công nghệ The Verge, ông John Chen giám đốc điều hành (CEO) BlackBerry cho biết mức doanh số để tiếp tục tồn tại trong thị trường smartphone là năm triệu chiếc một năm.

Báo cáo kết quả quý 2 năm tài khóa của BlackBerry cho thấy công ty bán ra tầm 800.000 điện thoại BlackBerry giá trung bình 240 USD, doanh thu sụt giảm 47%.

Doanh thu công bố ngày 29-8 thể hiện doanh thu giảm từ 916 triệu USD cùng kì năm trước xuống 490 triệu USD, và lợi nhuận 51 triệu USD so với 207 triệu USD năm 2014. Trong đó, doanh thu mảng phần mềm và dịch vụ chiếm gần 15%, phần cứng 41% và 43% các phí sử dụng dịch vụ. Trong Qúi 2-2015, BlackBerry có 2.400 khách hàng là các doanh nghiệp.

Ông Chen cho biết công ty từng xem xét rời khỏi thị trường kinh doanh điện thoại cầm tay, tập trung vào mảng phần mềm và giải pháp doanh nghiệp.

Trọng trách nặng nề đang đổ dồn lên vai "đứa con Android" đầu tiên của BlackBerry là Priv. Ông Chen thừa nhận chưa có kế hoạch cho một dòng smartphone dùng hệ điều hành BB10 ra mắt cuối năm nay.

Ảnh
BlackBerry Priv dạng nắp trượt lộ bàn phím vật lí - Ảnh đồ họa: Internet

BlackBerry giữ cam kết hỗ trợ cả hai nền tảng (BlackBerry 10 và Android). Công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển và cải tiến hệ điều hành BlackBerry 10, xác nhận phát hành bản cập nhật BlackBerry 10.3.3 tập trung cải tiến độ bảo mật và chính sách riêng tư vào tháng 3/2016.

Theo Tuổi Trẻ - NSS.




Bình luận

  • TTCN (0)