Theo phán quyết của tòa án Mỹ vào ngày thứ ba vừa qua, Apple có thể sẽ phải đối mặt với án phạt 862 triệu USD sau khi sử dụng một công nghệ thuộc bản quyền của trường Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) khi vẫn chưa được nhượng quyền. Công nghệ nói trên, vốn có mục đích tăng cường hiệu năng của vi xử lí, đã bị Apple sử dụng trái phép trên các vi xử lí A7, A8 và A8X có mặt trên iPhone 5s, iPhone 6 và 6s Plus cùng nhiều phiên bản iPad.

Đại học Wisconsin-Madison đệ đơn kiện Apple vào tháng 1 năm ngoái. Apple kháng cáo với lập luận rằng công ty này không hề có bất kì hành vi sai phạm nào. Công ty của CEO Tim Cook cũng đã cố gắng thuyết phục Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO) xem xét lại tính hợp lệ của bằng sáng chế nói trên, nhưng đến tháng 4 vừa qua cơ quan này đã xác nhận lại hiệu lực cho bằng sáng chế của ĐH Wisconsin-Madison.

Thẩm phán trong vụ kiện cũng đã xác nhận lại tính hiệu lực của bằng sáng chế nói trên. Vụ kiện giữa hai bên giờ sẽ chuyển sang giai đoạn xác nhận khoản thiệt hại mà Apple phải bồi thường cho Đại học Wisconsin-Madison. Theo một phán quyết gần đây bởi thẩm phán William Conley, người xét xử vụ kiện này, Apple có thể sẽ phải bồi thường một khoản phí lên tới 862,4 triệu USD.

Trước đó, Đại học Wisconsin-Madison đã từng sử dụng bằng sáng chế này để đệ đơn kiện Intel, song hai bên đã đạt được thỏa thuận ngay trước phiên xét xử.

Mới tháng trước, trường đại học này cũng đã tiến hành một vụ kiện độc lập thứ hai nhắm vào Apple. Lần này, mục tiêu kiện cáo của Đại học Wisconsin-Madison là 2 dòng chip A9 và A9X được sử dụng trên 3 sản phẩm iPhone 6s, 6s Plus và iPad Pro mới ra mắt. Kết quả của vụ kiện nhắm vào A7 và A8 rõ ràng là sẽ mang lại nhiều bất lợi cho Apple trong vụ kiện mới.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)