Giám đốc tác nghiệp (COO) của Lenovo, ông Gianfranco Lanci, cho biết, cách đây hơn một năm, Microsoft tìm đến Lenovo và hỏi liệu Lenovo có thể giúp Microsoft bán sản phẩm máy tính Surface Pro được không. Và câu trả lời Microsoft nhận được là “Không”.

Lanci kể câu chuyện nào vào thứ Tư vừa rồi (14/10) tại một sự kiện dành cho những nhà phân phối máy tính tổ chức tại Barcelona.

Lanci nói: “Tôi nói không với việc phân phối lại sản phẩm của họ. Microsoft nhờ tôi việc này cách đây hơn một năm và tôi nói không, tôi chẳng thấy bất cứ lí do gì để mình nên bán lại một sản phẩm của đối thủ”.

Thế nhưng trái lại, Dell thì đồng ý. Khi sáng kiến này được công bố rầm rộ vào tháng trước, cả CEO Microsoft Satya Nadella và CEO Dell Michael Dell đều hết lời tán dương sự hợp tác này.

Lí do Dell đồng ý quá đơn giản. Dell đã đối xử với Microsoft cực kì “dễ chịu” kể từ khi công ty này bước vào tư nhân hóa năm 2013 với sự giúp đỡ từ khoản vay 2 tỉ USD của Microsoft.

Dell đang cố gắng thoát khỏi thị trường PC ngày càng chìm sâu và nhảy vào những thị trường hấp dẫn hơn như tư vấn và cung cấp sản phẩm cao cấp cho doanh nghiệp. Đấy cũng là lí do vì sao Dell mua lại EMC đầu tuần này.

Một thời gian sau, HP cũng về phe Microsoft, hỗ trợ bán sản phẩm Surface Pro 3. Nhưng thứ 4 vừa qua, giám đốc phụ trách bộ phận PC của HP, ông Dion Weisler lại bóng gió rằng ông chẳng lấy gì làm vui mừng khi trở thành một phần trong kế hoạch của Microsoft.

Ông Weisler cho biết: “Có những khách hàng chúng tôi đã cộng tác trong vòng rất nhiều năm và chúng tôi không chỉ đơn giản muốn nhường lại những mối quan hệ này cho một đối thủ, vì thế chúng tôi nói: "OK, chúng tôi sẽ tham gia”.

Tuy nhiên những người bán sản phẩm của HP sẽ chẳng nhận được bất cứ hoa hồng nào khi bán những chiếc Surface, và HP chỉ “bán, phục vụ và hỗ trợ Surface nếu khách hàng nài nỉ khẩn thiết, tuy nhiên đó không phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, vị giám đốc này cho biết.

Về phần mình, Microsoft khăng khăng rằng những sản phẩm máy tính của họ sẽ giúp đối tác hoàn thiện và không hề cạnh tranh với họ.

Vẫn có những đối tác máy tính của Microsoft đang “cay cú” trong lặng lẽ khi Microsoft cho ra đời thêm một sản phẩm Surface nữa.

Những vị giám đốc trong hội thảo lần này đều tỏ ra thận trọng với Microsoft và Lanci còn nói rằng “cần phải cẩn thận hơn một chút” bởi họ vẫn đang phụ thuộc rất nhiều vào hệ điều hành Windows của Microsoft.

Theo ICT News.




Bình luận

  • TTCN (0)