Theo The Verge, thông tin nói trên được tài khoản nghiên cứu an ninh mạng SwiftOnSecurity chia sẻ trên trang twitter. Cụ thể, hiện nay đã xuất hiện một ''trình duyệt web'' có tên gọi là "eFast Browser". Thực chất, đây là một loại mã độc mới.

Khi bị lây nhiễm, eFast Browser sẽ chiếm quyền điều khiển và loại bỏ trình duyệt web mặc định trên máy tính, sau đó vẫn cho người dùng lướt web. Tuy nhiên, trong quá trình lướt web sẽ liên tục nhảy ra các pop-up quảng cáo gây khó chịu cho người dùng. Ngoài ra, các thông tin cá nhân khi tham gia lướt web sẽ bị xem trộm trái phép.

Theo phân tích của hãng bảo mật Trend Micro, do eFast Browser được phát triển dựa trên dự án mã nguồn mở Chromium, nên giao diện khi chạy sẽ trông giống như trình duyệt web Chrome khiến người dùng không để ý đến. Phần mềm này xuất phát từ một công ty tự xưng là Clara Labs. Ngoài eFast Browser, công ty này còn tạo ra một loạt các trình duyệt khác như BoBrowser, Tortuga và Unico.

Cũng theo Trend Micro, việc máy tính người dùng bị lây nhiễm mã độc này là do đã cài đặt các phần mềm miễn phí không rõ nguồn gốc trên máy tính. Vì thế, để tránh lây nhiễm, không nên cài đặt các phần mềm lạ vào máy. Ngoài ra, khi cài đặt cần xem kĩ các điều khoản đăng kí, xem có nhúng thêm công cụ lạ nào vào hay không.

Rất may, loại phần mềm này khi bị lây nhiễm vẫn có thể gỡ bỏ dễ dàng, bằng thao tác vào Control Panel > Programs and Features. Sau đó, tiến hành gỡ bỏ phần mềm ra khỏi máy.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)