Bài viết thể hiện quan điểm của Rani Molla trên Bloomberg

Nói cách khác, e-mail hiện không phải một hình thức chia sẻ trực tuyến được ưa chuộng trong một thế giới đang bị thống trị bởi smartphone. Chính điều này khiến thông báo mới nhất của Yahoo! vào ngày 15/10 vừa qua - khi quyết định đầu tư hàng chục triệu đô la vào việc nâng cấp dịch vụ e-mail đã 18 năm tuổi - trở nên đôi chút khó hiểu.

Có lẽ Yahoo! đang đặt rất nhiều niềm tin vào những thay đổi tích cực sẽ đến với dịch vụ e-mail "lão làng" của mình. Với tính năng mới khá ấn tượng như đăng nhập tài khoản e-mail không cần mật khẩu, Yahoo! kì vọng sẽ thu hút được nhiều lượt ghé thăm tới trang chủ, đồng thời giúp đẩy mạnh doanh số quảng cáo. Dẫu vậy, có vẻ như "cựu chiến binh" Yahoo! vẫn đang khá chật vật trong một trận chiến mà họ đã thua từ lâu.

Theo dữ liệu từ trang web thống kê comScore, xét về lượng truy cập, Gmail vẫn là cái tên đầu bảng với lượng khách truy cập tuyệt đối (unique visitor) ở Mỹ tăng mạnh tới 13% vào tháng 9 năm ngoái, bao gồm cả người dùng máy tính và thiết bị di động. Trong khi đó, lượng truy cập e-mail của Yahoo! không may lại tụt giảm tới 10% cùng kì.

Cũng phải nói rằng truy cập e-mail không cần mật khẩu là một tính năng khá thú vị. Tuy nhiên, dường như bấy nhiêu vẫn chưa đủ thuyết phục để giúp Yahoo! lội ngược dòng. Có lẽ công ty này sẽ có một viễn cảnh khác nếu tập trung vào phát triển chiến lược quảng cáo mobile-first (thuật ngữ mô tả cách hiển thị nội dung website tối ưu nhất trên thiết bị di động). Theo bộ phận nghiên cứu Bloomberg Intelligence, tính trong quý đầu năm 2015, Yahoo! có vẻ hụt hơi hoàn toàn khi chỉ thu được 19% doanh thu quảng cáo từ thiết bị di động so với con số 73% đầy ngoạn mục của mạng xã hội Facebook.

Ngoài ra, trong giai đoạn từ 2011 đến 2015, doanh thu quảng cáo qua Internet toàn cầu đã tăng chóng mặt từ 84 tỉ lên tới 156 tỉ USD với mức tăng trưởng đều đặn 17% hàng năm. Thế nhưng, đáng buồn là doanh thu của Yahoo! - phần lớn đến từ quảng cáo trực tuyến - lại giảm từ 4,9 tỉ xuống còn 4,8 tỉ USD.

Xét về mảng quảng cáo di động nói riêng, rõ ràng Yahoo! đang hơi chậm chân so với những "người bạn" đồng trang lứa. Cụ thể, theo số liệu từ dịch vụ thống kê eMarketer, trong tổng doanh thu quảng cáo di động của Mỹ năm 2014, Yahoo! chỉ hiếm có 3,3% so với 36,9% của Google và 18,5% của Facebook. Không may, nhiều chuyên gia còn dự đoán, Yahoo! sẽ còn phải đối mặt với tình hình không mấy khả quan này ít nhất là tới năm 2017. Cũng theo trang eMarketer, tổng doanh thu của Yahoo! trong thị trường quảng cáo trực tuyến đã tuột dốc không phanh từ 25% vào năm 2005 xuống dưới 4% vào năm 2014. Chưa hết, không một ứng dụng di động nào của Yahoo! lọt vào bảng xếp hạng 10 ứng dụng được truy cập nhiều nhất do trang comScore khởi xướng, đứng đầu là Facebook và Google.

Có thể nói, bước chân vào cuộc cạnh tranh khốc liệt này từ trước tới nay luôn là điều Yahoo! nên làm, tuy nhiên đây vẫn còn là một quãng đường dài. Trong cuộc hành trình đó, tính năng đăng nhập e-mail không cần mật khẩu rõ ràng không đủ sức nặng để trở thành chìa khóa giúp công ty này bắt nhịp cuộc đua.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)