Những người Trung Quốc không thể theo dõi được Olympic qua TV vẫn có cơ hội theo dõi người hùng môn chạy vượt rào Liu Xiang bảo vệ chức vô địch Olympics cự ly 110m vào tuần tới bằng một cách đơn giản, chỉ cần bật điện thoại di động của họ lên.

Ít nhất, đó là giấc mơ đối với những người ủng hộ mobile TV, những người coi Olympic này là cơ hội vàng để đánh bóng danh tiếng của các công ty truyền thông – những công ty không thể phát huy hết khả năng của mình chỉ vì vừa được ra mắt vào năm 2004.

“Đối với một số sự kiện nhất định, việc biết kết quả ngay lập tức là điều quan trọng nhất ” dẫn lời Yun Weijie, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của hệ thống Telegent, một công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn tại Silicon Valley.

“Chất lượng hình ảnh đôi khi không thành vấn đề” ông nói. “Đó chính là trường hợp đối với mobile TV và Olympics”

 Telegent chuyên sản xuất loại chip cho phép điện thoại di động tiếp nhận được tín hiệu TV miễn phí. Đến cuối năm 2007, chip của hãng này đã được sử dụng trong 5 triệu thiết bị cầm tay trên khắp Châu Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Mỹ.

Nửa số ĐTDĐ do Trung Quốc sản xuất

“Đến cuối năm nay, TV sẽ trở thành một tính năng tiêu chuẩn cho điện thoại di động tại Trung Quốc, cũng giống như chức năng máy ảnh vậy” Yun nói.

Việc xem TV trên điện thoại trở thành thói quen ở Nhật và Hàn Quốc đã báo trước một tương lai rất sáng lạn cho ngành này tại Trung Quốc.

Nhưng mobile TV ở Trung Quốc từ lâu đã bị chê là nội dung thiếu hấp dẫn và đường truyền hạn chế, khiến người xem phải chờ dài cổ thiết bị mới lên hình và – theo như Yun thừa nhận – tiếp tục bị thất vọng bởi chất lượng hình ảnh tồi.

Nhưng mọi thứ đang thay đổi

Tháng 4 vừa qua, China Mobile, công ty khai thác điện thoại di động lớn nhất Trung Quốc, đã tiến hành thử nghiệm dịch vụ ĐTDĐ 3G dựa trên công nghệ TDSCDMA, một tiêu chuẩn của nước này, tại 8 thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh.

Háo hức muốn trình diễn 3G, China Mobile đã mua về 40000 thiết bị cầm tay hỗ trợ mobile TV và phân phát chúng cho nhân viên cũng như khách của Olympics.

Tập đoàn ZTE, nhà sản xuất thiết bị mạng lưới telecom đã giành được một hợp đồng cung cấp 8000 điện thoại.

Một nhân viên ZTE cho biết: “Kế hoạch ban đầu là phân phối điện thoại sau khi Olympics kết thúc. Tuy nhiên, China Mobile đã quyết định làm điều này trước khi các trận đấu bắt đầu, bởi vì họ nghĩ sự phát triển của công nghệ mobile TV đã đạt yêu cầu.”

Người này cũng từ chối tiết lộ danh tính vì anh không được quyền phát biểu trước các phương tiện truyền thông.

Ảnh
Một cậu bé Trung Quốc đang nói chuyện qua ĐTDĐ tại Bắc Kinh ngày 5/8. Ảnh: Reuters.
Sự phát triển nhanh chóng

Trung Quốc đã có hơn 600 triệu người đăng ký sử dụng điện thoại tính đến tháng 6 năm nay, đưa nước này trở thành thị trường lớn nhất thế giới.

Dẫn lời công ty tư vấn CCID tại Bắc Kinh, hiện tại chỉ có 12 triệu người sử dụng (tương đương 2%) thuê bao dịch vụ mobile TV, mang về 4,6 tỷ NDT (670 triệu USD) doanh thu năm nay.

Nhưng hãng tư vấn tư nhân này thừa nhận số lượng thuê bao và doanh thu có thể tăng gấp 10 lần như thế trước năm 2012.

Một nghiên cứu của In-Stat China (hãng nghiên cứu thị trường thiết bị công nghệ cao có trụ sở tại Arizona) đã chỉ ra rằng hơn 60% người sử dụng điện thoại hiện tại rất quan tâm tới mobile TV.

“Ngày nay, sự chú ý và thời gian của mọi người bị phân đoạn, vì thế họ muốn một thiết bị cầm tay tích hợp nhiều chức năng” dẫn lời Kevin Li, giám đốc nghiên cứu telecoms của In-Stat China.

Chi phí tiếp nhận sóng TV nếu không miễn phí thì cũng rất thấp, và TV là phương tiện giải trí truyền thống của gia đình. “Vì thế sao chép nội dung chương trình TV lên ĐTDĐ thu hút rất nhiều người”-  Li nói.

Trong số những nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm chìa khóa vào thị trường Trung Quốc hiện nay, có Sheikh Sultan Al-Qasimi - chủ tịch Gulf Holdings. Công ty liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập này đã đầu tư vào mobile TV tại sáu quốc gia, đa phần đều ở Đông Nam Á.

Công ty Movaio Pte tại Singapore - một trong những dự án đầu tư của Al-Qasimi, đã liên kết hợp danh với China Teleformation – một nhà cung cấp nội dung cho mobile TV ở Trung Quốc.

Đối với Al-Qasimi, sức hấp dẫn của mobile TV tại Trung Quốc xuất phát ở chỗ nó không bị ảnh hưởng nhiều bởi chu kỳ kinh tế.

“Nếu trong thời kỳ bủng nổ kinh tế, mọi người sẽ có tiền để mua sắm, vì thế bạn sẽ có khách hàng” Ông trao đổi với Reuters bên lề một cuộc hội nghị đang diễn ra tại Bắc Kinh. “Khi trong trình trạng suy thoái, bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn, vì họ không có gì để làm”.

Nếu Liu thua trong cuộc thi đấu tới, người Trung Quốc có tắt điện thoại mobile TV của mình đi hay không lại là vấn đề khác.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)