Gã khổng lồ di động Hàn Quốc tuần trước cho biết doanh số smartphone xuất xưởng trong quý III của hãng đã "tăng đáng kể" so với cùng kì năm ngoái. Thế nhưng theo số liệu mà Couterpoint Market Research thu thập được thì những smartphone cao cấp, đắt tiền chỉ chiếm một phần trong chiếc bánh đó mà thôi. Đóng góp tỉ trọng lớn không kém chính là những dòng máy có giá dưới 200 USD, tờ WSJ nhấn mạnh.

Trước việc lợi nhuận đã giảm 7 quý liên tục, doanh thu và thị phần liên tiếp tụt dốc, Samsung đã phải chịu áp lực rất lớn trong việc tập trung hơn cho các smartphone giá rẻ. Hãng làm việc này cũng một phần là để "phòng thủ" trước những đối thủ đầy tham vọng đến từ Trung Quốc như Xiaomi hay Huawei, vốn đang bán nhiều sản phẩm có cấu hình tương đương smartphone Samsung trong khi giá rẻ hơn rất nhiều. Trong khi các hãng méo mặt vì cuộc cạnh tranh này, thì rõ ràng người dùng lại đắc lợi, bởi các sản phẩm "ngon, bổ, rẻ" xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Hiện tại, Counterpoint cho biết phân khúc smartphone cao cấp chỉ chiếm khoảng 40% tổng lượng smartphone xuất xưởng trong quý của Samsung mà thôi, giảm mạnh so với con số 55% cách đây một năm. Ngược lại, smartphone giá dưới 200 USD lại chiếm tới 38%, thay vì chỉ có 30% như hồi năm 2014. Nói cách khác, smartphone cao cấp và smartphone bình dân đang có đóng góp ngang nhau đến tình hình kinh doanh của Samsung.

Nắm giữ vai trò chủ chốt trong chiến lược mới của Samsung là họ máy Galaxy J, nơi Samsung đã cố hết sức để trang bị nhiều tính năng tốt trong một khung giá dễ thở. Trong 3 tháng vừa qua, Galaxy J đã bán vượt mọi họ máy khác, bao gồm cả Galaxy S6, Galaxy Note series hoặc họ máy tầm trung Galaxy A. "Galaxy J5 là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của hãng trong tháng 9, một yếu tố giúp Samsung hồi phục thị phần ở những thị trường như Ấn Độ, nơi suốt thời gian qua, hãng đã phải chứng kiến thị phần tụt dốc", nhà phân tích Kang của Counterpoint cho hay.

Dù vậy, mọi chuyện chưa hẳn đã trở nên dễ dàng. Samsung vẫn là hãng smartphone số 1 thế giới về thị phần và doanh số, nhưng ở phân khúc cao cấp, hãng tiếp tục bị iPhone o ép. Các hãng Trung Quốc vẫn rất hung hăng dấn tới. Huawei thậm chí đã chứng kiến doanh số tăng vọt 61% so với cùng kì năm ngoái, theo số liệu của IDC. Sẽ rất thú vị để theo dõi diễn biến tiếp theo của cuộc chiến này, bởi Samsung gần như là niềm hi vọng duy nhất còn lại của các thương hiệu Android đầu bảng, khi mà cả HTC, Sony đều đã đuối sức toàn tập.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)