Trước đó, Gucci, Yves Saint Laurent và một số nhãn hiệu xa xỉ khác thuộc tập đoàn Kering (Pháp) đã đệ đơn kiện lên toà án Manhattan (Mỹ) đòi Alibaba bồi thường về hành vi vi phạm luật bảo vệ thương hiệu, luật sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại.

Các hãng này cho biết trang web mua bán trực tiếp lớn nhất tại Trung Quốc Alibaba là nơi hàng giả, hàng nhái của các hãng xa xỉ được bày bán công khai với giá thấp hơn 60% giá gốc của hãng. Nghiêm trọng hơn nữa, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc còn sử dụng một số thuật toán trong công cụ tìm kiếm cho phép những loại hàng nhái này được ưu tiên xuất hiện hơn hàng thật.

Theo thống kê, có hơn 2.000 chiếc túi nhái của Gucci được bán tràn lan trên Alibaba với giá từ 2 USD đến 100 USD trong khi một chiếc túi thật được bày bán với giá khoảng 800 USD.

Bày tỏ về vấn đề này, 'người ngoài hành tinh' Jack Ma đã phản pháo khá gay gắt. Ông cho biết: "Tôi thà thua kiện và mất tiền trong vụ kiện này còn hơn là mất đi phẩm giá và sự tôn trọng." Jack Ma cũng bày tỏ sự thất vọng khi tập đoàn Kering chọn cách kiện tụng và đòi bồi thường thay vì hợp tác cùng Alibaba để đối phó với vấn nạn hàng giả.

Theo ông, Alibaba và Kering đang đi chung trên một con thuyền, họ cần hợp sức để chống lại kẻ thù hàng giả, chứ không nên quay ra công kích nhau.

Theo thống kê của Alibaba, công ty đã triển khai hàng loạt chính sách chống hàng nhái với hơn 2.000 nhân viên kiểm định hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong 2 năm qua, Alibaba đã chi hơn 160 triệu USD cho đội chống hàng giả này.

Theo Tienphong.




Bình luận

  • TTCN (0)