Giao diện của Crypt4Free vô cùng thân thiện

Hầu như bất kỳ ai trong chúng ta đều một lần nghĩ đến việc cần phải bảo vệ phần dữ liệu nhạy cảm của của mình khỏi những cặp mắt tò mò. Có nhiều giải pháp để thực hiện việc này, chẳng hạn như gán thuộc tính ẩn, thiết lập mật khẩu hay mã hóa toàn bộ nội dung. Tương ứng với đó là hàng loạt các ứng dụng sử dụng một hay nhiều thuật toán khác nhau. Hôm nay TTCN xin giới thiệu đến bạn đọc chương trình mã hóa dữ liệu Crypt4Free.

Ngay từ tên gọi có lẽ bạn cũng đoán được ứng dụng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Đây thật sự là một tin tốt khi mà hầu hết những công cụ mã hóa cao cấp đều khá đắt đỏ. Bên cạnh đó, một thông tin rất đáng giá rằng Crypt4Free hoạt động tương thích với bất kỳ phiên bản hệ điều hành Microsoft Windows dù cho nó đã lỗi thời.

Chiếm khá ít không gian lưu trữ chỉ 3,3 MB sau cài đặt nhưng giao diện đồ họa của Crypt4Free được thiết kế khá tươm tất và rõ ràng. Nhìn từ trái sang phải ta có thể dễ dàng nhận ra bố cục giao diện bao gồm khung hiển thị danh sách các ổ đĩa được trình bày dưới dạng cây tư mục, hai khu vực chứa các nút lệnh và một phím "Start" màu xanh lá khá lớn ở góc dưới bên phải.

Ảnh
Chức năng mã hoá văn bản



Việc sử dụng Crypt4Free khá đơn giản, bạn chỉ việc di chuyển đến và chọn những thư mục hoặc tập tin cần thực thi sau đó nhấn các nút lệnh tương ứng ở khu vực bên phải. Các chức năng của Crypt4Free được hiển thị khá rõ bao gồm mã hóa (encrypt), giải mã (decrypt), đóng gói (zip), xóa (delete) và gửi qua thư điện tử (email). Sau khi nhấn vào nút lệnh cần thiết một khung ẩn tương ứng sẽ xuất hiện cho phép bạn tùy chỉnh chi tiết hơn.

Chức năng mã hóa, Crypt4Free sử dụng hai thuật toán DESX (128 bit) và Blowfish (448 bit) yêu cầu người dùng nhập mật khẩu dùng để mã hóa/giải nén cùng thông tin gợi nhớ mật khẩu được điền vào khung "Riddle". Để việc tạo mật khẩu an toàn và hiệu quả một cửa sổ bàn phím ảo được tích hợp hoặc bạn có thể sử dụng chức năng tạo mật khẩu ngẫu nhiên của chương trình với 3 thuật toán hash: SHA1, RIPEMD160 và WHIRPOOL

Ảnh
Chức năng tạo mật khẩu ngẫu nhiên



Crypt4Free cũng đưa ra các lựa chọn thao tác tiếp theo ngay sau khi tiến trình mã hóa hoàn tất như giữ lại dữ liệu gốc, hoặc xóa đi hoặc bảo vệ nó không bị xóa khỏi ổ cứng.

Phần khung bên dưới trong cửa sổ Crypt4Free chứa 3 thành tố:

  • Khu vực qui định nhập xuất dữ liệu: phần "Filter" cho phép bạn định nghĩa các đặc tính cho bộ lọc từ đó hiển thị toàn bộ hoặc một phần thư mục/tập tin dựa trên phần mở rộng, kích thước ...trong khi đó, thư mục xuất là nơi dữ liệu sau khi được đóng gói và mã hóa được lưu giữ.
  • Khu vực "logging" là nơi Crypt4Free hiển thị cho ta biết những gì đang diễn ra trong suốt quá trình mã hóa hay giải mã. Tại đây, bạn có thể xem tổng số dữ liệu được xử lý cũng như tốc độ thực thi và thậm chí là những lỗi xuất hiện.
  • Nút "Start" khởi động tiến trình thực thi
    Ảnh
    Tiến trình mã hoá


Chức năng "Email" ngoài việc cho phép gửi tập tin nguồn và tập tin mã hóa qua thư điện tử thông qua trình quản lý trung gian, nó còn cho phép bạn nhập một đoạn văn bản và sau đó mã hóa luôn nội dung này. Một tính năng thú vị nữa là "Clear computer history" được tìm thấy dưới thanh trình đơn "Tools" có tác dụng xóa các loại tập tin tạm như cookie, bộ đệm của Mozilla Firefox và Internet Explorer, cũng như tập tin/thư mục tạm của Windows.

Ảnh
Tính năng "Clear computer history" giúp xoá dữ liệu tạm

Bạn có thể tải về tại đây

Vĩnh Duy (Theo Softpedia)



Bình luận

  • TTCN (2)
nguyenvietthangg  1

Link die

Bạn hãy kiểm tra link lại đi

Nemo Nguyen  21665

Link download hoat động bình thường, mình đã kiểm tra lại.