Trong 6 tuần nữa, nếu không muốn nâng cấp lên IE11, những người đang dùng phiên bản trình duyệt IE cũ hơn để an toàn sẽ phải chuyển sang sử dụng trình duyệt đối thủ của Microsoft. Số liệu mới nhất cho thấy, còn khoảng 370 triệu người thuộc diện này.

Vào tháng 8/2014, Microsoft đã khiến người dùng Internet Explorer (IE) ngạc nhiên khi công bố rằng họ phải chuyển lên IE11 với thời hạn chót là ngày 12/1/2016, tức chỉ còn 6 tuần nữa tính từ hôm nay. Sau ngày này, Microsoft sẽ hỗ trợ IE9 chỉ cho một số ít người dùng Windows Vista và Windows Server 2008, và IE10 chỉ trên Windows Server 2012. Ngoài ra, tất cả những người đang dùng thiết bị chạy Windows 7, Windows 8, Windows 8.1 và Windows 10, đều phải chạy IE11 hoặc trình duyệt Edge.

Dĩ nhiên các phiên bản trình duyệt IE cũ vẫn tiếp tục hoạt động, nhưng không còn an toàn do Microsoft sẽ dừng hỗ trợ kĩ thuật và dừng cung cấp các bản vá bảo mật cho chúng.

Theo số liệu của Net Applications, hiện có 44,8% người dùng IE đang chạy một phiên bản sắp “quá đát”. Tỉ lệ này đại diện cho khoảng 368 triệu người dùng, căn cứ vào con số 1,5 tỉ thiết bị Windows đang hoạt động trên toàn thế giới mà Microsoft vẫn thường dẫn giải.

Trong số này, phiên bản có số người dùng bị ảnh hưởng nhiều nhất là IE8, ước chừng khoảng 172 triệu người. IE8 phát hành đã được 6 năm cùng với Windows 7, và cũng được nhiều người dùng hệ điều hành đã nghỉ hưu Windows XP sử dụng.

IE9 cũng là một phiên bản được những người dùng chưa nâng cấp yêu thích. Có khoảng 108 người dùng IE9 trong tháng 11, trong đó có 26 triệu người đang chạy Windows Vista, là phiên bản duy nhất vẫn nhận được các bản cập nhật bảo mật cho trình duyệt sau thời điểm 12/1/2016, do đó sẽ có ít nhất 82 triệu người phải nâng cấp lên IE11 trong vòng 6 tuần tới.

IE10, phiên bản ra đời năm 2012 cùng Windows 8 và cũng chạy được trên Windows 7, đạt kỉ lục với 72 triệu người dùng trong tháng 11 vừa qua, cũng sẽ phải nâng cấp.

Người dùng IE nếu không muốn nâng cấp lên IE11, để tránh rủi ro sẽ phải chuyển sang một trình duyệt khác như Chrome của Google, Firefox của Mozilla hay Opera của Opera Software.

Người dùng IE có 16 tháng để lựa chọn, kể từ ngày Microsoft công bố thời hạn cuối nâng cấp lên IE11. Chính sách bắt buộc nâng cấp của Microsoft khiến không ít người dùng IE “đào thoát”, chuyển sang sử dụng trình duyệt khác, do họ không muốn nâng cấp lên một phiên bản IE mới.

Thực tế là IE đã bị giảm mất hơn 9% thị phần, và tính đến cuối tháng 11 chỉ còn chiếm 50% thị phần thị trường trình duyệt, theo số liệu thống kê của Net Applications. Đây là mức thấp nhất của IE trong nhiều thập kỉ qua. Trong khi đó, thị phần người dùng Chrome hiện đã lên 31,4%, tăng được 8,8% so với năm ngoái.

Đối với các công ty cần phiên bản IE cũ hơn để chạy các ứng dụng hay dịch vụ Web có thể nâng cấp lên IE11, sau đó dựa vào tính năng Enterprise Mode (chế độ doanh nghiệp) của trình duyệt này để duyệt Web như với các phiên bản cũ hơn. Tuần trước, Microsoft đã công bố một số cải tiến cho Enterprise Mode, bao gồm hỗ trợ các cổng HTTP, và phát hành một bộ kit mà cho phép các quản trị viên IT cấu hình Enterprise Mode.

Một lựa chọn khác cho việc tương thích ngược với các ứng dụng và dịch vụ cũ là nâng cấp lên IE11 nhưng triển khai Browsium Ion, một add-on mà cho phép quản trị viên IT có thể chạy các ứng dụng cho IE cũ trên IE11. Người dùng đang chạy IE cũ có thể tải về và nâng cấp lên IE11 từ trang của Microsoft.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)