Một thủ thuật lừa đảo bằng email mới trở nên phổ biến trong Q3. Để qua mặt các bộ lọc thư rác, nội dung email và liên kết lừa đảo nằm trong một tài liệu PDF được đính kèm chứ không nằm trong phần nội dung chính của tin.

Lợi dụng kì nghỉ hè, những thông báo giả mạo từ dịch vụ booking, hãng hàng không và khách sạn được sử dụng để phát tán chương trình độc hại như Trojan-Downloader.JS.Agent.hhy, giả dạng vé máy bay điện tử hoặc đặt phòng ở khách sạn. Một loại thư rác khác đưa ra một danh sách cô dâu được tuyển chọn (chủ yếu ở Nga và Ukraine) để gửi đến những chú rể ngoại quốc. Sau khi hồi âm, mục tiêu sẽ nhận thêm nhiều thư rác nữa và một vài cô dâu bị ép phải trả tiền để gặp “vị hôn phu” của mình.

Tatyana Shcherbakova, Nhà phân tích Antispam, Kaspersky Lab cho biết: “Trong Quý 3 2015, chúng tôi nhận thấy những kẻ phát tán thư rác đã lợi dụng kì nghỉ hè và người độc thân. Một loạt những mánh lới đã được sử dụng từ việc gửi thông báo giả mạo thay mặt cho khách sạn đến gửi liên kết trong tài liệu PDF và yêu cầu trả tiền cho những “vị hôn phu”. Với mánh lới ngày càng tinh vi, quan trọng hơn cả là người dùng phải tự bảo vệ mình khi online bằng công cụ bảo mật mạng mới nhất”.

Mỹ vẫn là nơi có nguồn thư rác lớn nhất trong quý 3 với 15,34%. Việt Nam đứng thứ hai với 8,42%, quý trước là 3,38%. Trung Quốc vẫn nằm trong top 3 (7,15%), với tỉ lệ không thay đổi so với quý trước.

Trong Quý 3/2015, hệ thống Kaspersky Lab Anti-Phishing đã được kích hoạt 36.300.537 lần trên các máy tính người dùng Kaspersky Lab, gấp 6 triệu lần so với quý trước đó. Trong quý này, 839.672 kí hiệu lừa đảo đã được thêm vào cơ sở dữ liệu Kaspersky Lab.



Bình luận

  • TTCN (0)