Trung tâm nghiên cứu của Microsoft có trên 1.000 nhà khoa học và kĩ sư làm việc trong nhiều lĩnh vực ở nhiều nơi trên thế giới. 2016 là cột mốc quan trọng của trung tâm nghiên cứu Microsoft, đánh dấu 25 năm kể từ ngày thành lập vào năm 1991 bởi Nathan Myhrvold, người đã gửi cho Bill Gates bản đề xuất "đầu tư vào tương lai của nhân loại bằng việc nghiên cứu khoa học và công nghệ".

Dưới đây là 16 dự đoán cho năm 2016 từ những nhà nghiên cứu khoa học của Microsoft.

1. Chris Bishop: Giám đốc điều hành của Microsoft Research, Cambridge, Vương quốc Anh

Đột phá của công nghệ trong năm 2016 nằm ở kiến trúc silicon mới, giúp giảm khối lượng và diện tích của cấu trúc bên trong thiết bị công nghệ, cùng với đó hiệu suất của chip xử lí cũng sẽ tăng đáng kể.

2016 cũng đánh dấu bước nhảy vọt về camera trên smartphone. Cảm biến máy ảnh của thiết bị di động sẽ đuổi kịp máy ảnh chuyên nghiệp.

Xa hơn nữa, 10 năm sau, rào cản ngôn ngữ sẽ bị xóa bỏ bởi các công cụ dịch thuật có khả năng xử lí từ ngữ như con người.

2. Doug Burger: Giám đốc mảng phần cứng, thiết bị của Microsoft Research

Công nghệ then chốt sẽ nằm ở nền tảng đám mây cũng như khả năng xử lí dữ liệu Big Data của các hệ thống mới. Năm 2016 sẽ là năm của những thiết bị có khả năng lập trình, giúp giải quyết các bài toán có khối lượng tính toán lớn về xử lí hiệu số, mật mã hay nhận dạng,...

Tương lai 10 năm tiếp theo sẽ nằm ở trợ lí thông minh với khả năng hiểu rõ người dùng cũng như sự tiến bộ của y học. Những điều này sẽ cải thiện tình hình sức khỏe và tuổi thọ của nhân loại.

3. Bill Buxton: Trưởng nhóm dự án nghiên cứu, Microsoft Research

1958, chiếc bút lightpen đầu tiên ra đời. 4 năm sau đó, bút điều khiển dành các thiết bị đồ họa xuất hiện. Đầu những năm 2000 là sự trỗi dậy mạnh mẽ của những chiếc bút stylus trên di động. Hiện tại, Surface Pen hay Apple Pencil sẽ đưa lịch sử trở lại. Không có gì ngạc nhiên khi bút cảm ứng trở thành thiết bị hỗ trợ cần thiết trong tương lai.

4. Lili Cheng: Tổng giám đốc Microsoft Research NExT

Bước đột phá của 2015 nằm ở kết nối trực tuyến, các cuộc hội thảo online sẽ thay đổi bởi sự hỗ trợ của trợ lí ảo. Về giáo dục, trẻ em sẽ được học tập tại các môi trường thực tế ảo.

Theo thời gian, điều này sẽ được ứng dụng vào cách con người làm việc và sinh sống trong tương lai gần.

5. Kate Crawford: Nghiên cứu viên

Chìa khóa mang tính đột phá của khoa học công nghệ là dữ liệu về con người. Mỗi cá nhân đều sẽ được hưởng chính sách công bằng hơn, chống phân biệt đối xử trong xã hội. Chúng tôi bắt đầu xây dựng hệ thống dữ liệu big data về chăm sóc sức khỏe, việc làm.

6. Jasmin Fisher: Nghiên cứu viên

Một trong những tiến bộ chính của y học đó chính là sử dụng các công nghệ mới để cải thiện cuộc sống của bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Điện toán đám mây sẽ được áp dụng vào y tế.

Xa hơn, bệnh ung thư sẽ không còn là nỗi lo của nhân loại nhờ vào cơ chế kiểm soát và ức chế bệnh, hay các hoạt động phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm sẽ được thúc đẩy.

7. Li Deng: Quản lí các đối tác nghiên cứu Microsoft Research NExT

Việc xử lí ngôn ngữ tự nhiên sẽ thay đổi nhờ Deep Learning (một trong những hướng nghiên cứu của trí tuệ nhân tạo dựa trên một số ý tưởng từ não bộ với việc tiếp thu nhiều tầng biểu đạt, cả cụ thể lẫn trừu tượng, qua đó làm rõ nghĩa của các loại dữ liệu và đang được ứng dụng chủ yếu trong nhận diện hình ảnh, nhận diện giọng nói, xử lí ngôn ngữ tự nhiên). Deep Learning sẽ tự thiết lập ngôn ngữ bằng khả năng tự học dựa trên dữ liệu thu thập trước đó.

8. Hsiao Wuen Hon: Phó chủ tịch Microsoft Research khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Tại Trung Quốc, trí tuệ nhân tạo cùng với Human-in-the-loop (Mô phỏng tương tác con người) sẽ được ứng dụng vào các dịch vụ hỗ trợ cá nhân với nhiều ưu điểm như: hỗ trợ đa nền tảng nhắn tin, chi phí rẻ hơn và hoạt động sản xuất sẽ không bị quá tải hoặc dư thừa.

Bên cạnh đó, việc xem các video trên Web sẽ vượt qua các chương trình truyền hình.

9. Eric Horvitz: Giám đốc phòng nghiên cứu Redmond

Trí tuệ nhân tạo sẽ có bước phát triển vượt trội, đặc biệt là với tương tác bằng giọng nói trên máy tính và smartphone. Trợ lí ảo sẽ trở nên thực sự hữu ích nhờ khả năng hiểu người dùng.

Trong 10 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các lĩnh vực như giao thông, y tế, nghiên cứu khoa học,... tạo ra nhiều đột phá trong nhiều ngành công nghiệp như năng lượng, sinh học và y học.

10. Lucas Joppa: Nhà nghiên cứu bảo tồn khoa học, Microsoft Research

Công nghệ sẽ được dùng để ngăn ngừa cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6, biến đổi cách thức chúng ta giám sát và quản lí hành tinh của mình. Thập niên tiếp theo, máy tính sẽ có ở bất kì nơi nào trong môi trường tự nhiên với bảng điều khiển kĩ thuật số giúp con người theo dõi sự vận động và dự báo sự thay đổi của môi trường.

11. Brian LaMacchia: Phụ trách mảng An ninh và Mật mã học

Mã hóa end-to-end (mã hóa từ người nhận đến người gửi) và chữ kí kĩ thuật số. Sự phát triển của máy tính lượng tử sẽ giúp con người giải quyết các vấn đề phức tạp một cách nhanh hơn bằng các thuật toán tốt nhất hiện nay. Giao thức bảo mật SSL/TLS sẽ được tối ưu nhằm chống lại các cuộc tấn công mạng. Hệ thống mã hóa bằng khóa công khai lượng tử sẽ được sử dụng trong tương lai.

12. Preston McAfee: Trưởng ban kinh tế của Microsoft

Ông hi vọng rằng các nhà kinh tế sẽ lí giải được tại sao việc phục hồi kinh tế liên quan đến vấn đề năng suất lao động thấp. Cũng như chính phủ các nước cần thay đổi các chính sách thế nào để thúc đẩy tăng trưởng.

Các nhà đầu tư tại thung lũng Silicon sẽ nhận ra rằng giá trị của Uber nằm ở thị trường chứ không phải dữ liệu người dùng, nhưng đừng quá lạc quan. Tôi e rằng nếu Uber được định giá quá cao sẽ trở thành thảm họa.

13. Sriram Rajamani: Trợ lí giám đốc điều hành Microsoft Research, Ấn Độ

Chúng ta sẽ thấy sự thay đổi của các giải pháp hệ thống bảo mặt ngay cả khi tin tặc tấn công thành công nhờ vào thế hệ mới của công tác bảo mật phần cứng như Intel SGX.

Cấu trúc lưu trữ dữ liệu cũng sẽ thay đổi nhằm bảo mật dữ thông tin cá nhân của người dùng.

14. Krysta Svore: Nghiên cứu viên tại Microsoft Research NExT

Sự thay đổi của hiệu ứng topological trong qubit (hệ lượng tử) sẽ là bước đột phá công nghệ quan trọng của máy tính lượng tử vào năm 2016, thiết bị sẽ thay thế máy tính truyền thống trong tương lai.

Con người có thể kết nối với máy tính lượng tử thông qua đám mây để tìm kiếm giải pháp mà máy tính cổ điển không thể làm được.

Bên cạnh đó, cơ học lượng tử sẽ là ngành khoa học thu hút nhiều nhà nghiên cứu.

15. Chandu Thekkath: Giám đốc điều hành Microsoft Research Ấn Độ

Tại Ấn Độ, nhờ vào việc ứng dụng của công nghệ sẽ giúp Internet phổ biến và thiết bị di động có giá thành rẻ hơn. Sự phổ cập Intenet sẽ mang tri thức đến những vùng nông thôn. Trong tương lai 10 năm tới, mỗi người dân Ấn Độ sẽ sở hữu thiết bị di động cá nhân.

16. Jeannette Wing: Phó chủ tịch Microsoft Research

Theo Jeannette, hai bước đột phá của năm 2016 bao gồm: László Babai sẽ công bố bằng chứng về phép đẳng cấu đồ thị, mở ra khung lí thuyết mới. Các thiết bị đeo thông minh sẽ có thêm cảm biến theo dõi trạng thái trao đổi chất cá nhân cũng như đo nhịp tim và đưa ra các cảnh báo về sức khỏe. Hi vọng rằng các nhà khoa học có thể lập trình các tế bào sống trong tương lai không xa.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)