Chính mã nguồn mở nên sẽ không có nhiều ràng buộc về vấn đề bản quyền đã cho phép các nhà phát triển thiết bị, mạng di động và các lập trình viên được điều chỉnh và phân phối Android một cách thoải mái, điều này khiến nó trở thành nền tảng dành cho thiết bị di động phổ biến nhất thế giới hiện nay.

Google kiếm được bao nhiêu tiền từ hệ điều hành Android?Android mang lại thật nhiều điều thú vị và tiện ích, tuy nhiên chủ sở hữu của Android là Google tại sao vẫn chưa kiếm được nhiều lợi nhuận từ hệ điều hành này.Trong khi Apple chiếm tới 92% lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại thông minh thì hệ sinh thái Android với sự đa dạng của các hãng sản xuất tham gia đôi khi lại là nơi “khó sống”? Android mang lại lợi nhuận cho "đối tượng" nào nhiều nhất? Đó là hàng loạt câu hỏi luôn được mọi người đặt ra.

Không ai chắc chắn được câu trả lời nhưng mọi người đều cho rằng con số đó không lớn. Không giống như các hệ điều hành truyền thống khác như Windows, nơi các nhà sản xuất phải trả phí cho mỗi phiên bản Windows được cài đặt, Google phân phối Android là hoàn toàn miễn phí.

Mục đích cuối cùng của Google khi phân phối hệ điều hành Android là muốn thu lại lợi nhuận từ quảng cáo, nhưng báo cáo phân tích từ Goldman Sachs hồi tháng Tư vừa qua lại cho thấy 75% trong số 11,8 tỉ USD lợi nhuận từ mảng tìm kiếm trên di động trong năm 2014 của Google lại đến từ các thiết bị chạy hệ điều hành iOS. Điều đó có nghĩa là nền tảng Android chỉ mang lại khoảng 3 tỉ USD cho Google. Kết quả này thật bất ngờ, trong khi lợi nhuận Facebook thu được vượt qua con số 2,5 tỉ USD trong hoạt động quảng cáo trên mobile mỗi quý.

Microsoft kiếm được bao nhiêu tiền từ Android?

Các báo cáo năm 2014 cho thấy Microsoft cũng kiếm được số tiền từ Android tương đương với Google, các hãng đã trả cho Microsoft khoảng từ 5 đến 15 USD cho mỗi điện thoại Android mà họ sản xuất. Vậy ít nhất là 2 tỉ USD mỗi năm dành cho Microsoft, lưu ý là một nửa con số đó đến từ hãng Samsung.

Nguyên nhân là Microsoft đang sở hữu nhiều bằng sáng chế mà Android có thể vi phạm và các hãng trả tiền bản quyền để không vướng đến vấn đề kiện tụng với Microsoft.

Samsung, Sony và LG kiếm được bao nhiêu tiền từ Android?

Thật khó tin khi một số hãng lại không hề kiếm được chút tiền nào từ Android. Một phân tích đáng buồn từ chuyên gia công nghệ Charles Arthur (Vương quốc Anh) và cũng là một người hâm mộ Android cho biết: Trong khi Samsung có thể kiếm được khoản tiền lên đến 33,33 USD từ mỗi thiết bị di động thì HTC lại lỗ mất 36,89 USD, Sony lỗ mất 26,1 USD cho mỗi thiết bị và Lenovo/Motorola ước tính chịu thiệt 18,02 USD/thiết bị. Có thể thấy, rất nhiều hãng sản xuất điện thoại đang phải đấu tranh để kiếm từng xu nhỏ lợi nhuận trên mỗi thiết bị thì LG “khá khẩm” hơn chút đỉnh khi gần như hòa vốn vì chỉ kiếm được có 0,016 USD trên mỗi thiết bị cầm tay bán ra.

“Ông hoàng” Apple chiến thắng tuyệt đối với lợi nhuận 184 USD trên mỗi thiết bị bán ra. Còn Microsoft đang ở tình trạng “không thể tồi tệ hơn” khi lỗ mất 72 USD trên mỗi điện thoại thông minh bán ra.

Các hãng sản xuất vỏ (case) điện thoại kiếm được bao nhiêu tiền từ Android?

Nghe có vẻ điên rồ, nhưng các hãng sản xuất case cho điện thoại LG lại có thể có được lợi nhuận nhiều hơn so với việc sản xuất ra chiếc điện thoại LG. Một bài viết trên Entrepreneur.com đã giải thích như sau: Số tiền bán vỏ đựng điện thoại có thể lãi hơn 50% nếu hãng sản xuất đáp ứng đúng thị hiếu hoặc những gì người dùng cần. Rủi ro chỉ xảy đến nếu hãng sản xuất quá nhiều hoặc hàng bị lỗi.

Các nhà phát triển ứng dụng kiếm được bao nhiêu tiền từ Android?

Người dùng Android đang “bị mang tiếng” là keo kiệt hơn so với người dùng Apple, một phần vì đối tượng sử dụng hệ điều hành Android tương đối đa dạng, từ điện thoại cấp thấp đến tầm trung và cao cấp. Ngoài ra, vấn đề vi phạm bản quyền xảy ra với nền tảng Android dễ dàng và phổ biến hơn so với iOS vì đặc tính mở của hệ điều hành này. Trong khi hơn 25% các nhà phát triển iOS kiếm được hơn 5000 USD mỗi tháng thì chỉ có 16% các nhà phát triển Androi đạt được con số đó.

Tội phạm kiếm được bao nhiêu tiền từ Android?

Con số này không thể có chính xác nhưng có thể sẽ rất lớn. Khi phần mềm độc hại có thể lây nhiễm cho hàng trăm hàng ngàn thiết bị trên toàn cầu thì số tiền mà những kẻ xấu kiếm được sẽ là đáng kể. Ví dụ, một ứng dụng malware được sử dụng để gửi tin nhắn SMS giả mạo ước tính có thể thu về từ 6-24 triệu USD cho những kẻ tạo ra nó, các botnet lớn có tiềm năng kiếm được hàng triệu đô la cho những bên khai thác nó. Những phần mềm độc hại này thường được phát tán phổ biến tại châu Á, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc.

Có những tổ chức hợp pháp khác có thể kiếm tiền thông qua các kênh trung gian như: eBay và PayPal, Amazon và các dịch vụ thuê bao như Netflix. Nhưng một điều rõ ràng là đối với các nhà phát triển ứng dụng, nền tảng Android chưa phải là một “máy in tiền” quá hấp dẫn.

Theo Xã Hội Thông Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)