Đây không phải lần đầu tiên cả ba công ty đều bị kiện

Ba hãng trên vừa nhận được thông báo hầu tòa từ Tòa án tối cao Ấn Độ sau khi có những tố cáo họ đã hỗ trợ các kỹ thuật và sản phẩm giúp lựa chọn giới tính cho thai nhi, thông qua các quảng cáo và các đường dẫn trên công cụ tìm kiểm của mình. 

Nhà hoạt động xã hội bảo vệ quyền bé gái tại Ấn Độ Sabu Mathew George, người đâm đơn kiện, cho rằng Microsoft, Google và Yahoo đã vi phạm luật pháp của Ấn Độ. Bởi theo Bộ luật ngăn cấm việc lựa chọn giới tính (các kỹ thuật chẩn đoán trước khi thụ thai và trước khi sinh), các quảng cáo sản phẩm và kỹ thuật hỗ trợ việc lựa chọn giới tính của thai nhi là sự xúc phạm.

George cho biết tại Ấn Độ có ít nhất 900.000 thai nhi là nữ bị phá bỏ mỗi năm. Do đó, việc hỗ trợ các kỹ thuật và sản phẩm giúp lựa chọn giới tính cho thai nhi thông qua các quảng cáo như trên sẽ ảnh hưởng không tốt.

Hiện tại, các nhà chức trách đã ngăn chặn quảng cáo về lựa chọn giới tính trên các phương tiện in ấn, nhưng hình thức này đang lan sang Internet. “Không như các phương tiện in ấn, công cụ tìm kiếm trên Internet cho phép quảng cáo hướng tới đối tượng rõ ràng. Các công ty này đang kiếm tiền bằng cách vi phạm luật pháp của Ấn Độ", George tố cáo.

Hiện tại, Bộ Y tế và gia đình cùng Bộ Truyền thông và công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết đang xem xét vấn đề này.

Tuy nhiên, cả ba công ty trên đều chưa đưa ra bình luận nào, mặc dù các văn phòng Yahoo (ở Bangalore), Google (ở Hyderabad) và Microsoft (ở Delhi) đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ báo chí.

Theo Tuổi trẻ/PCW



Bình luận

  • TTCN (0)