Đầu đọc DVD XD-E500 mới nhất của Toshiba.

Sau khi thất bại trong cuộc chiến “sinh tử” HD DVD - Blu-ray, Toshiba lại quay về với DVD truyền thống. Tuy nhiên, hãng này cho biết sẽ “cày sới” lại mảnh đất đã quá quen thuộc và đang trở nên cằn cỗi này.

Đầu năm vừa rồi, “đại gia” Sony đã đánh bại Toshiba và vươn lên vị trí độc tôn trên thị trường đĩa HD. Toshiba đã phải từ bỏ dây chuyền sản xuất đầu đọc HD DVD vốn rất tốn kém để quay về với lĩnh vực truyền thống – DVD.

Ngày 18/8, hãng điện tử của Nhật Bản này đã giới thiệu chiếc đầu đọc DVD mới toanh XD-E500, được cho là có chất lượng tốt hơn các loại đầu đọc trước đây khi chơi nội dung DVD trên màn hình TV độ nét cáo (HDTV).

XD-E500 được bán với giá 150USD, cao gấp hai lần so với các đầu đọc DVD cùng thể loại, nhưng lại thấp hơn một nửa so với đầu đọc Blu-ray.

Trong cuộc trình diễn cuối tuần trước, Toshiba đã phát cùng một chiếc đĩa nội dung trên đầu đọc XDE và một đầu đọc chuẩn. Kết quả cho thấy chất lượng hình ảnh của XDE tỏ ra sắc nét và có chất lượng khá tốt so với khi được phát trên đầu đọc chuẩn.

Tuy nhiên, Toshiba lại không trình diễn so sánh XDE với đầu đọc Blu-ray hay HD DVD. Louis Masses, giám đốc bộ phận sản phẩm âm thanh và video của Toshiba, thì thận trọng nhấn mạnh rằng XDE không nhằm cạnh tranh hoặc thay thế loại đầu đọc Blu-ray khác.

“Nếu bạn muốn Blu-ray thì bạn cứ mua chúng, còn sản phẩm này (XDE) chỉ để cải thiện khả năng phát lại DVD mà thôi”, Louis Masses khiêm tốn. Ông cho biết công nghệ XDE (eXtended Detail Enhancement) cũng sẽ được sử dụng cho các loại đầu đọc khác, và tên hiệu của sản phẩm sẽ được quảng bá rộng khắp, kể cả trên trang Olympics của NBC.

Xét về độ sắc nét thì đầu đọc Blu-ray nét gấp 6 lần so với đầu DVD, thậm chí ngay cả khi những sản phẩm này được trang bị công nghệ XDE cũng không thể qua mặt Blu-ray. Tuy nhiên, nhờ có XDE mà các hình ảnh DVD khi trình chiếu trên màn hình rộng (HDTV) sẽ sắc nét hơn và không bị vỡ hình.

Sau 3 năm ra mắt giờ đây đầu đọc Blu-ray đã khá thịnh hành trong giới đam mê home-theater nhưng vẫn chưa thực sự phổ biến, ngoại trừ hệ game console PSP3 của Sony (chơi được đĩa Blu-ray). Theo một nghiên cứu gần đây của tổ chức ABI ABI Research, hầu hết người tiêu dùng Mỹ vẫn rất hài lòng với DVD, và người ta không tin Blu-ray sẽ là bước nhảy vọt so với sự chuyển đổi từ băng video VHS sang DVD như trước đây.

(Theo Vnmedia/AP, AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)