Lenovo khuyến mãi mạnh

Tại cửa hàng của Công ty TNHH P.A trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), máy tính Lenovo được trưng bày ở góc trong của gian hàng tại tầng 1. Tuy nhiên, không nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm này. Chị Nguyễn Huyền Trang, sinh viên Đại học Lao động - Xã hội cho biết: “Tôi đang có nhu cầu mua máy tính xách tay phục vụ học tập với giá dưới 10 triệu đồng/chiếc, được giới thiệu máy Lenovo Z5070 nhưng tôi e ngại sử dụng hãng này liệu có an toàn”?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hệ thống cửa hàng của P.A vừa áp dụng chương trình khuyến mãi mới với máy tính xách tay Lenovo. Cụ thể, từ 5 đến 15-1-2016, khi mua sản phẩm laptop này, khách hàng sẽ được nhận ngay một điện thoại Masstel Dual Sim thời trang. Trong khi đó, cuối năm 2015, khách hàng mua máy tính xách tay Lenovo tại đây được tặng ba lô, túi chống sốc, chuột quang và pin sạc dự phòng.

Tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, máy tính Lenovo Ce Pentium N2840 được giảm giá đến 29%. Mặc dù chỉ có giá bán 4.999.000 đồng/chiếc nhưng giá trị khuyến mãi lên tới 850.000 đồng. Đây là model máy có mức giảm giá mạnh nhất trong các sản phẩm máy tính thuộc nhiều thương hiệu khác nhau tại MediaMart.

Anh Nguyễn Việt Thắng (kĩ thuật viên một công ty máy tính trên phố Lê Thanh Nghị - quận Hai Bà Trưng) cho biết, Lenovo được rất nhiều người sử dụng trong thời gian gần đây vì sản phẩm đa dạng. “Từ dưới 5 triệu đến vài chục triệu đồng một chiếc, Lenovo đều có hàng. Trong cùng một phân khúc với những sản phẩm khác thì Lenovo thường được đánh giá là có mẫu mã đẹp hơn. Nhiều khách hàng cũng cho biết, các sản phẩm của hãng này ít bị nóng khi sử dụng, bảo hành đến 24 tháng, trong khi các sản phẩm khác chỉ 12 tháng”- anh Nguyễn Việt Thắng nói.

Ngoài các sản phẩm của Apple, theo kĩ thuật viên này, cùng với HP, Asus, Lenovo đang bán rất chạy. Tuy nhiên, “sau sự cố nghi cài phần mềm gián điệp, doanh số của Lenovo rất có thể giảm sút” - anh Nguyễn Việt Thắng nhận định.

Dùng hàng Trung Quốc: Đáng lo

Lenovo không phải là thiết bị tin học, công nghệ thông tin đầu tiên tại Việt Nam bị nghi cài phần mềm gián điệp. Nhưng đáng tiếc, Lenovo là một thương hiệu đã khẳng định được uy tín trên thị trường Việt Nam nên sự việc này gây tâm lí hoang mang cho người tiêu dùng. Năm 2014, điện thoại Xiaomi của nhà sản xuất Trung Quốc đã bị “tố” cài phần mềm gián điệp, đánh cắp thông tin của người sử dụng. Đầu năm 2015, sản phẩm công nghệ thông tin của hai hãng Huawei và ZTE của Trung Quốc cũng dính phải vụ việc tương tự.

Nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ đã không ít lần cảnh báo và tẩy chay các sản phẩm công nghệ thông tin sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tại Việt Nam, do vị trí địa lí giáp ranh, hàng Trung Quốc tại thị trường Việt Nam rất nhiều, giá bán lại phù hợp với túi tiền của đông đảo người dân nên các sản phẩm này vẫn phổ biến. Hơn nữa, dường như đối với sản phẩm công nghệ thông tin, tiêu chuẩn cho hàng nhập khẩu vào Việt Nam về cài đặt phần mềm, phần cứng còn chưa chặt chẽ, nên ta thường phát hiện các khuyết điểm, hạn chế của sản phẩm rất muộn.

Trên thực tế, máy tính xách tay, điện thoại, thiết bị di động, thông minh tại Việt Nam phần nhiều được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với những sản phẩm của tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại các nước Âu- Mỹ, Nhật Bản… thì uy tín, chất lượng hơn. Mặc dù vậy, các sản phẩm này lại thường kém cạnh tranh về giá cả, mẫu mã.

Trên diễn đàn của mạng xã hội, tài khoản thongthai chia sẻ: “Sau mỗi vụ nghi sản phẩm của Trung Quốc cài đặt phần mềm gián điệp, các chuyên gia an ninh mạng khuyên người dùng chọn thương hiệu có uy tín. Nhưng nổi tiếng như Lenovo còn không đáng tin thì chúng tôi nên lựa chọn sản phẩm nào? Đã đến lúc cần kiểm tra việc nhập khẩu các thiết bị này chặt chẽ, bài bản hơn, không thể cứ “mất bò vẫn chưa lo làm chuồng” mãi được”.

Theo An Ninh Thủ Đô.




Bình luận

  • TTCN (0)