Vi xử lí cao cấp Intel Core i7 - 6700K, thuộc thế hệ chip Skylake mới nhất.

Intel xác nhất bộ vi xử lí Skylake mới nhất của họ mắc phải một số lỗi có thể gây treo máy khi chạy các tác vụ phức tạp. Vấn đề này được tìm ra bởi các nhà toán học tại Great Internet Mersenne Prime Search (GIMPS), nó xảy ra khi máy tính đang chạy ứng dụng Prime 95 để tìm các số nguyên tố.

"Một vấn đề đã được phía Intel xác nhận có thể gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của Intel Skylake. Vấn đề này chỉ xảy ra khi hệ thống giải quyết một khối lượng lớn các tác vụ phức tạp, điều đã gặp phải với ứng dụng Prime95, hệ thống có thể bị treo hoặc các vấn đề khác không thể đoán trước được". Đại diện phía Intel cho biết, đồng thời tiết lộ về một bản vá sẽ được gửi tới các đói tác phần cứng để cập nhật thông qua BIOS.

Không có bất cứ thông tin chi tiết nào về nguyên nhân dẫn tới lỗi nói trên, nhưng chúng ta có thể khẳng định rằng nó gây ra các ảnh hưởng tới hệ thống máy tính sử dũng Windows lẫn Linux. Prime 95 thường được sử dụng để "thử sức" các hệ thống máy tính, nó sử dụng phép tính FFT để nhân các hệ số cực lớn. Và sự cố khiến máy bị treo đã xảy ra khi phần mềm này tính tới con số 14.942.209.

Không chỉ với Prime95, lỗi này có thể ảnh hưởng đến nhiều ngành khoa học máy tính khác nếu sử dụng Intel Skylake trong các tác vụ tính toán phức tạp, ví dụ như những tổ chức khoa học và tài chính lớn. GIMPS lưu ý rằng, phần mềm Prime95 của họ đã hoạt động tốt trên các hệ thống sử dụng vi xử lí Intel đời cũ như Haswell hay Ivy, vấn đề chỉ xảy ra trên Intel Skylake.

Intel cũng cho biết hầu hết các vi xử lí Skylake sẽ được sửa lỗi nói trên qua một bản nâng cấp BIOS. Tuy vậy, các chip Pentium, cụ thể là Intel G4400 sẽ khó giải quyết hơn. Nhưng cũng phải nói rằng, vấn đề này gần như không ảnh hưởng tới người dùng bình thường vì nó chỉ xảy ra khi phải giải quyết các vấn đề tính toán phức tạp, và Intel cũng đã sớm đưa ra giải pháp sửa lỗi thông qua cập nhật phần mềm cho bo mạch chủ.

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)