Tính đến nay, Windows 8 của Microsoft mới chỉ tồn tại được vẻn vẹn hơn 3 năm (hệ điều hành này được bán ra từ ngày 26/10/2012). Tuy nhiên, chỉ sau ngày hôm nay (12/2/2016), người dùng Windows 8 hoặc phải nâng cấp lên phiên bản Windows mới hơn, hoặc sẽ không còn nhận được các bản cập nhật (cả bản update bảo mật lẫn không bảo mật) từ Microsoft.

Cụ thể, sau khi tung ra bản vá ngày thứ Ba (Patch Tuesday) đầu tiên của năm 2016 vào ngày mai, Microsoft sẽ không còn tung ra bất kì bản vá nào khác nữa cho người dùng phiên bản Windows này. Hãng phần mềm Mỹ trước đây đưa ra chính sách hỗ trợ một phiên bản Windows trong vòng 10 năm, chính vì vậy, đây có thể xem là một thông tin gây bất ngờ đối với nhiều người.

Điều này đồng nghĩa với việc, Windows 8 sẽ bị ngừng hỗ trợ còn trước cả Windows Vista (phải đến 11/4/2017 mới bị ngừng cập nhật bản vá bảo mật), và Windows 7 (14/1/2020).

Người dùng Windows 8 nếu muốn tiếp tục được hỗ trợ sẽ phải nâng cấp lên Windows 8.1 hoặc Windows 10. Rất may, việc nâng cấp sẽ hoàn toàn miễn phí, bạn không phải bỏ tiền ra mua bản quyền như khi nâng cấp từ Vista lên Windows 7, hay từ Windows 7 lên Windows 8 như trước đây.

Microsoft giải thích cho việc sớm ngừng hỗ trợ Windows 8 là vì, họ xem Windows 8.1 là một gói dịch vụ (service pack) của Windows 8. Theo quy định mới, người dùng được phép hoãn cài gói dịch vụ trong 2 năm. Quá thời hạn này, họ sẽ không còn được Microsoft hỗ trợ bất kì bản vá lỗi nào nữa. Windows 8.1 đã được tung ra cách đây 2 năm, và ngày mai chính là thời hạn mà người dùng Windows 8 phải update.

Một thông tin vui cho người dùng, đó là sau khi lên Windows 8.1, thời hạn được hỗ trợ sẽ kéo dài lên đáng kể. Phải đến 10/1/2023 Microsoft mới ngừng hỗ trợ hoàn toàn hệ điều hành này. Nếu chọn update lên Windows 10, thời hạn ngừng hỗ trợ sẽ còn dài hơn nữa, lên tới 14/10/2025.

Windows 8 là hệ điều hành đánh dấu bước chuyển mình của Microsoft. Trước khi Windows 8 ra mắt, trong suy nghĩ người dùng, Windows mặc định là hệ điều hành chạy trên máy tính PC. Tuy nhiên, Microsoft nhận thấy thị trường máy tính có dấu hiệu đi xuống, trong khi thiết bị di động (smartphone, tablet) phát triển như vũ bão. Windows 8 ra đời với sứ mệnh giúp Microsoft chiếm lĩnh thị trường hệ điều hành trên thiết bị di động.

Tuy nhiên, do còn tồn tại nhiều điểm yếu (giao diện rối rắm, thiếu ứng dụng...), Windows 8 không thành công như mong đợi. Microsoft đã khắc phục được nhiều điểm yếu đó trong bản update Windows 8.1 và về sau làWindows 10. Có lẽ, đó chính là lí do hãng đột ngột thay đổi chính sách để thúc giục người dùng nâng cấp và trải nghiệm trước khi quyết định có trung thành với Windows hay tìm đến các hệ điều hành thay thế như Android hay iOS.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)