Intel dự định mở rộng phổ tín hiệu WiMAX vào nền tảng Centrino 2 mới nhất của họ. Hiện  nay, nền tảng này chỉ hỗ trợ băng tần 2,5 GHz-- phổ WiMAX sẽ được Clearwire sử dụng để cung cấp dịch vụ tại Mĩ vào cuối năm nay.

"Năm 2009, chúng tôi sẽ hỗ trợ những thị trường ngoài nước Mĩ, tại băng tần 2,5 GHz và các băng tần khác." Garth Collier-- trưởng dự án WiMax tại Intel Asia-Pacific.

Trong khi Collier không nói rõ băng tần WiMax nào sẽ được Intel hỗ trợ vào năm tới, nhưng hiện nay WiMax Forum chỉ hỗ trợ ba băng tần là 2,3 GHz, 2,5 GHz và 3,5 GHz. Do Intel đã hỗ trợ băng tần 2,5 GHz, có nhiều khả năng hai băng tần còn lại cũng sẽ vào danh sách.

Thế nhưng, 2009 mới chỉ là một thời điểm dự kiến một cách chung chung, Intel chưa đưa ra thời gian ra mắt cụ thể. Khi được hỏi về điều gì gây trở ngại cho việc hỗ trợ hai băng tần còn lại, Collier nói "Chúng tôi chưa chọn thời điểm cụ thể. Đây là vấn đề về thời cơ, mọi việc còn phụ thuộc vào sự phát triển của mạng truyền thông cũng như nhu cầu của khách hàng."

Trên quan điểm này, có vẻ như Intel nên cho ra đời chipset hỗ trợ hai băng tần 2,3 GHz và 3,5 GHz càng sớm càng tốt, bởi trong số những mạng WiMAX lớn nhất trên thế giới, mạng ở Hàn Quốc dùng băng tần 2,3 GHz và ở Pakistan dùng băng tần 3,5 GHz.

Có thể Intel sẽ công bố chính thức và cụ thể hơn về kế hoạch hỗ trợ hai băng tần WiMAX trên ở hội thảo Intel Developer Forum trong tuần này tại San Francisco.

Quang Trung (theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)