iPhone 6S và 6S Plus, hai mẫu iPhone từng đạt doanh số cao kỉ lục trong dịp cuối tuần khi được tung ra vào tháng 9/2015, đang đối mặt với nhu cầu mua èo uột, do thiếu các tính năng đột phá so với các sản phẩm trước.

Không những thế, hai mẫu iPhone mới còn phải chống chọi với những so sánh gắt gao về doanh số mạnh mẽ của các sản phẩm iPhone cũ hơn.

Apple đã bước vào thị trường quan trọng khi ra mắt mẫu iPhone 6 và 6 Plus màn hình lớn vào năm 2014, thu hút sự chú ý của các khách hàng châu Á, vốn từng phải chọn mua phablet của các đối thủ như Samsung.

“Apple đã trở thành nạn nhân của chính thành công của họ, khi iPhone 6 đạt thành công rực rỡ khiến nhiều khách hàng hoặc chọn mua mẫu iPhone 6 cũ hơn, rẻ hơn, hoặc đợi iPhone 7”, nhà phân tích Daniel Ives của FBR Capital Markets, nói.

Trung Quốc, thị trường đang tăng trưởng nhanh nhất của Apple, có thể đã góp phần mang lại kết quả kinh doanh èo uột này của Apple, vì nền kinh tế suy giảm khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu.

Các nhà phân tích dự đoán Apple đã bán được 75,5 triệu iPhone trong quý tháng 10-12/2015, tăng 1,3% so với năm trước.

Mức tăng này đã được đưa ra để so sánh với mức tăng kỉ lục hàng năm 46% mà iPhone đạt được trong quý 1/2015. Mức tăng trưởng hàng quý thấp nhất của iPhone cũng là 6,8%, trong quý 2/2013.

Tệ hơn, Apple có thể còn đưa ra dự đoán doanh số iPhone sụt giảm trong quý tháng Ba tới – đây là lần đầu tiên doanh số iPhone sụt giảm kể từ khi ra mắt vào năm 2007.

Điều này đã được những dự đoán vô cùng thất vọng của các nhà cung cấp châu Á như Semiconductor Manufacturing Co (2330.TW) và Largan Precision Co Ltd báo trước. Theo hãng phân tích FactSet, Apple dự kiến sẽ bán 54,6 triệu iPhone trong quý tháng 3/2016. Trước đó, trong quý tháng 3/2015, công ty đã bán được 61,2 triệu iPhone – tăng 40%/năm.

Các nhà phân tích nói rằng Apple sẽ phải đợi đến khi ra mắt iPhone 7, dự kiến vào cuối năm nay, mới có thể phục hồi mức tăng trưởng, vì người dùng sẽ nâng cấp lên phiên bản mới.

Đồng thời họ cùng các blog công nghệ và các nhà quan sát nhận định, iPhone 7 có thể có các tính năng nổi trội như chống nước, tai nghe không dây và sử dụng công nghệ cảm ứng Force Touch mới, không dùng phím Home.

Cổ phiếu Apple mới đây đã giảm gần 10% kể từ đầu tháng 10/2015.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)