Nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng Facebook để Tấn công người dùng

Thủ thuật của những kẻ lừa đảo qua mạng xã hội Facebook thường thay đổi rất nhanh. Khi thì là những fanpage chia sẻ thông tin với lượng tag "khủng" nhiều người quan tâm, khi thì là những tin nhắn thẳng vào hộp thư trên Facebook.

Hồi tháng 5/2015, nhều người dùng Facebook tự động nhận được một tin nhắn từ tài khoảng Facebook có tên khá lạ lùng "Hộp thư của bạn".

Cụ thể tin nhắn này có nội dụng thông báo tài khoản Facebook của người dùng đã may mắn trúng giải nhất chương trình nhận quà Giải thưởng Lễ hội tri ân khách hàng Facebook Messenger của năm 2015.

Chiêu lừa đảo này khéo léo "lồng ghép" giải thưởng là một chiếc xe máy SH 150i - một thương hiệu rất hút người dùng. Ngoài ra còn có quà tặng trị giá 100 triệu đồng.

Ảnh
SH và Liberty là 2 loại xe được nhắc đến nhiều nhất trong các chiêu trò lừa đảo

TIn nhắn này đề nghị người dùng muốn nhận quà phải liên hệ với ố điện thoại 00841627587883 hoặc truy cập vào www.hethonggiai.com để nhận giải.

Tương tự như vụ việc trên, không lâu sau đó, vào mùa hè - mùa khuyến mãi của năm 2015, rất nhiều tin nhắn dạng tương tự cũng đã được gửi đến các tài khoản Facebook.

Phản ánh tới VTC News, nhiều người dùng facebook không tham gia bất cứ một chương trình bốc thăm trúng thưởng hay khuyến mại nào nhưng đã bất ngờ nhận được thông báo trúng thưởng qua hệ thống tin nhắn của facebook với các nội dung như: "Chúc Mừng Tài Khoản FACEBOOK "Bap Ngo" đã may mắn trúng Giải Nhất Chương Trình " Tri Ân Khách Hàng FACEBOOK Quý II 2015 ", từ CTCP Tập Đoàn Facebook". Tin nhắn thông báo trúng thưởng này nêu rõ, chủ tài khoản may mắn trúng 1 xe máy Piaggio Liberty 150 I.E; 1 Phiếu Quà Tặng Trị Giá 75.000.000 triệu.

Ảnh
Ngoài ra, nhiều số điện thoại còn bị nhắn tin trực tiếp để lừa đảo

Hình thức của các chiêu lừa đảo này không hề thay đổi nhưng quà tặng thay đổi từ trị giá đến các loại đồ dùng khác nhau như xe máy, tivi, tủ lạnh ...

Theo tìm hiểu, tin nhắn trúng thưởng được gửi từ một tài khoản facebook khác, mà đa phần là nằm trong danh sách bạn bè từ trước. Theo đó, các tài khoản này đã bị kẻ xấu hack và lợi dụng để gửi tin nhắn lừa đảo cho hàng loạt người.

Ảnh
Fanpage giả mạo và lừa đảo về iPhone 6/ iPhone 6 Plus

Thời điểm năm 2014, khi Apple mới tung ra 2 sản phẩm mới là iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Rất nhiều kẻ lừa đảo đã lợi dụng sức nóng của 2 sản phẩm này để tấn công người dùng.

Một số fanpage được lập ra và người dùng chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản. Bạn chỉ cần phải thực hiện “ba bước đơn giản” để có cơ hội giành iPhone tế ệ mới: Like trang Facebook tạo ra sự kiện này, Chia sẻ trang này với bạn bè trên Facebook để nhiều người cùng biết đến, Tải về một “bộ ứng dụng”

Trước khi bạn tiến hành bước cuối cùng, một cửa sổ pop-up sẽ hiện ra, đưa bạn tham gia vào một cuộc khảo sát trước khi bạn tải về các ứng dụng. Cuộc khảo sát sẽ yêu cầu bạn chia sẻ tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của bạn.

Tất cả các thông tin này được trang khảo sát thu thập và có khả năng sẽ bán cho các chuyên gia quảng cáo.

Mới đây nhất, một fanpage có tên Mercedes-Benz 2016, 2 chiếc xe dòng E Class sẽ được tặng cho người dùng bấm nút like trang này và chia sẻ tấm hình lên Facebook cá nhân.

Ảnh
Mới đây nhất là trò lừa đảo trúng thưởng xe Mercedes-Benz

Giá hiện tại của một bản Mercedes-Benz E Class từ 2 đến 2,8 tỉ đồng. Theo Zing, chỉ sau ít ngày, số lượng Like của trang này đã lên tới hơn 50.000 lượt.

Tuy nhiên, theo Zing, Đại diện Mercedes-Benz cảnh báo, có rất nhiều trang trên Facebook thông báo tặng xe miễn phí, tuy nhiên "chúng tôi khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên các kênh trực tuyến".

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)