Theo một khảo sát do Similar Web thực hiện được PhoneArena đăng tải, các ứng dụng Android thường sẽ bị gỡ bỏ khỏi smartphone khoảng 8 tháng sau khi cài đặt. Tuy vậy, một ứng dụng thường chỉ giữ được 23% người dùng hàng ngày vào thời điểm 3 ngày sau khi cài đặt. Sau 3 tháng, con số này giảm xuống còn 9%, riêng với các tựa game thì mức người dùng sử dụng thường xuyên chỉ còn đạt 3%.

Nghiên cứu trên đã được đưa ra từ dữ liệu phân tích của 4 triệu người dùng trên toàn cầu và cũng chỉ bao gồm các ứng dụng có trên 10.000 lượt tải và tuổi đời 24 tháng. Các ứng dụng Google được cài đặt sẵn trên smartphone Android như Gmail, YouTube và Google Maps không nằm trong khuôn khổ nghiên cứu, trong khi các ứng dụng được thống kê nằm trong 8 hạng mục: sức khỏe và luyện tập, video và phương tiện số, tin tức và tạp chí, liên lạc, chụp ảnh, mạng xã hội, ứng dụng làm việc và cuối cùng là ứng dụng nghe nhạc.

Trong khi sau 3 tháng phần lớn (86%) các ứng dụng vẫn chưa bị xóa bỏ, khả năng giữ chân người dùng thực sự sử dụng ứng dụng lại là một câu chuyện khác. Ngoại trừ 3 lĩnh vực tin tức, âm nhạc và mạng xã hội, phần lớn các ứng dụng đều để mất toàn bộ người dùng trong vòng 10 ngày sau khi cài đặt. Các ứng dụng sức khỏe đang có tỉ lệ giữ cài đặt và tiếp tục sử dụng tồi tệ nhất trong toàn bộ các ứng dụng được nghiên cứu.

Nhìn chung, Facebook vẫn là ứng dụng gây nghiện rõ rệt nhất khi giữ lại được lượng người dùng thường xuyên là 69,6%, áp đảo hoàn toàn các mạng xã hội "vô danh" nhỏ lẻ (8,7%). Đáng ngạc nhiên trong các mạng xã hội thì VK của Nga đạt tỉ lệ giữ cài đặt (không bị xóa) sau 24 tháng cao nhất: 90,1%, trong khi Facebook chỉ đạt mức 86,9%. Ở phía ngược lại là ứng dụng Line Play, với 71,6% người dùng xóa bỏ chỉ sau một lần cài đặt.

Nghiên cứu mới có thể coi là minh chứng cho thực trạng đáng buồn của các ứng dụng hiện nay: thu hút sự chú ý nên bùng nổ trong thời gian đầu nhưng rồi nhanh chóng chìm vào dĩ vãng. Các ứng dụng được lưu giữ lâu nhất cũng là các ứng dụng đem lại các lợi ích rõ rệt cho người dùng, ví dụ như Facebook, Instagram, WhatsApp và Spotify.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)