Chỉ khách du lịch đến Triều Tiên mới có thể truy cập Internet thông qua kết nối 3G.

Triều Tiên là quốc gia bị cô lập với thế giới bên ngoài từ kinh tế, ngoại giao đến công nghệ. Chỉ khoảng 3 triệu người Triều Tiên sử dụng các thiết bị di động, tuy nhiên họ vẫn bị hạn chế khi các sản phẩm đó chỉ kết nối với mạng nội địa.

Những người sở hữu điện thoại di động đều thuộc tầng lớp tinh hoa của nước này. Vẫn có một bộ phận người Triều Tiên tìm cách liên lạc với thế giới bên ngoài thông qua thị trường di động chợ đen.

Một báo cáo mới đây của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết di động Trung Quốc đang len lỏi vào đời sống người dân của quốc gia bí ẩn này. Chúng trở thành công cụ để họ liên lạc với người thân, gia đình, bạn bè sống ở nước ngoài.

Báo cáo chỉ ra, người thân ở nước ngoài sẽ tìm cách gửi về Triều Tiên điện thoại di động từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc để giữ liên lạc.

Những người Triều Tiên sẽ lắp SIM của các nhà mạng Trung Quốc vào điện thoại. Tiếp đó, họ đến những khu vực sát biên giới để bắt sóng từ nước láng giềng.

Ảnh
Nhân viên của nhà mạng Koryolink (Triều Tiên) đang lắp SIM cho khách du lịch.

Một người lao động Triều Tiên chia sẻ việc mua SIM Trung Quốc không chỉ khó mà còn đắt đỏ. Anh phải tốn 16 USD để sở hữu SIM, tương đương 10 tháng thu nhập.

Chính sự khép kín của Triều Tiên đã tạo điều kiện hình thành nên nghề trung gian SIM và điện thoại. Việc mang điện thoại di động về nước hợp pháp là điều không thể. Chính vì vậy, mỗi một thiết bị mang về cho người nhà thông qua trung gian có giá khoảng 500 USD.

Không chỉ có thế, những người Triều Tiên sử dụng điện thoại liên lạc ra nước ngoài có thể bị bỏ tù. Theo luật An ninh Quốc gia Triều Tiên, việc liên lạc với các cá nhân, tổ chức chống chính phủ có thể đối mặt với án phạt lên đến 10 năm tù.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)