Ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh việc người dân nên có ý thức hơn trong vấn đề bảo đảm thông tin cá nhân

Ngày 13/4/2016 tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật An toàn thông tin mạng (ATTTM) nhằm quán triệt tinh thần, nội dung của bộ luật này tới đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có liên quan.

Ngày 19/11/2015, Luật ATTTM đã chính thức được ban hành trong Chương II, mục Bảo vệ An toàn thông tin mạng, Luật đã đưa ra nhiều đề mục mô tả về an toàn thông tin cá nhân và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này, nhưng thực tế, cái nhìn của người Việt về an toàn thông tin cá nhân chưa cao.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin (ATTT), Bộ TT&TT cho rằng, tại các nước, người dân ý thức về bảo mật thông tin cá nhân rất cao, trong khi tại Việt Nam thì mọi người thờ ơ với việc này.

“Chúng ta vào các cơ quan, đưa chứng minh nhân dân cho bảo vệ và để lại, như thế là một kênh để lọt thông tin, chúng ta đi siêu thị cũng để lại quá nhiều thông tin cá nhân ở siêu thị, thế là lộ”, ông Hải nói.

Lấy ví dụ về một lần đi công tác tại Mỹ, Cục trưởng Cục ATTT chia sẻ: “Tại Mỹ, tôi cùng với một người nước ngoài vào cổng một cơ quan, bảo vệ hỏi hộ chiếu, người nước ngoài đưa hộ chiếu kiểm tra xong là lấy lại ngay, dứt khoát không để lại chỗ bảo vệ”.

Trong luật ATTT có đưa ra những nguyên tắc, cá nhân phải chịu trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân của mình, nhưng trên thực tế thì người dùng Việt rất kém trong vấn đề này.

Bùi Minh Hùng, một thành viên của diễn đàn Whitehat Bkav cho biết, chưa cần đển việc các hacker áp dụng các thủ thuật để đánh cắp thông tin, bản thân nhiều người Việt đã để lộ quá nhiều thông tin trên mạng, từ số điện thoại, địa chỉ nhà, cơ quan, ảnh trên Internet, nhất là từ khi mạng xã hội Facebook ra đời.

“Có người còn hồn nhiên đăng cả ảnh chụp thẻ tín dụng lên Facebook, trong khi chỉ cần biết dãy số chính xác và ngày cấp của loại thẻ này, cùng vài thông tin cá nhân là các hacker có thể dùng nó đi mua hàng từ bất kì đâu trên thế giới”, Hùng cho biết.

Trong Luật ATTTM, điều 17, Chương II về Đảm bảo An toàn Thông tin mạng, có nêu rõ về việc “Không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân mà mình đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba, trừ trường hợp có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân đó, hoặc theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền". Tuy nhiên, các đại biểu tham gia hội nghị đồng ý rằng hiện vẫn đang tồn tại việc trao đổi, mua bán thông tin cá nhân trên mạng, chưa xử lí triệt để.

Ông Nguyễn Thanh Hải lưu ý người dân nên cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ thông tin, không chia sẻ vô tư cho những người khác, điều đó sẽ gây khó khăn trong công tác bảo vệ thông tin cá nhân của những người dân, gây mất an toàn thông tin, thông tin này có thể bị lợi dụng để gây ra những hành vi vi phạm luật pháp, ảnh hưởng đến xã hội.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)