Ví dụ về đặt hoa qua Facebook Messenger

Tại hội nghị lập trình viên thường niên F8 diễn ra hôm 12/4, Facebook cho biết đang hợp tác với hơn 20 công ty cho dự án mới nhằm biến Messenger thành một cổng mua sắm, giải trí và tin tức. Mạng xã hội cho thấy cách tạo ra các chatbot để trả lời câu hỏi của khách hàng, giúp mọi người đặt hàng mà không cần đến con người. Walt Disney, eBay, Thời báo phố Wall… là vài tên tuổi tham gia thử nghiệm ban đầu. Bot của CNN có thể học từ thói quen đọc tin tức của người dùng để đưa ra các bài báo và nội dung phù hợp.

Như vậy, đây là năm thứ 2 liên tiếp Facebook nhấn mạnh đến Messenger tại F8. Chúng ta thường thích những ứng dụng chat cá nhân, riêng tư hơn là mạng xã hội, và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong tương lai. Ông chủ Mark Zuckerberg tin rằng ứng dụng nhắn tin trở thành trái tim của Facebook trong 5 năm tới. Ngoài ra, Zuckerberg còn tiết lộ Facebook đang nỗ lực để việc phát video trực tiếp chất lượng cao trở nên dễ dàng hơn.

Năm 2015, Facebook bắt đầu thử nghiệm tính năng cho doanh nghiệp tiếp cận người dùng qua Messenger, chẳng hạn cho phép khách hàng theo dõi đơn hàng từ Zulily. Tuy nhiên, có bao nhiêu người dùng ứng dụng để mua sắm lại là việc cần quan sát lâu dài. Tại Trung Quốc, WeChat của Tencent là một cổng thương mại điện tử quan trọng song bên ngoài khu vực châu Á, các công ty vẫn chưa quen với cách làm này.

Chủ yếu, họ vẫn phải có người phụ trách để trả lời các câu hỏi do khách hàng mong muốn nhận được đáp án hữu ích. Với chatbot, Facebook hi vọng sẽ gia tăng lượng doanh nghiệp liên hệ với khách hàng trên Messenger. Công cụ miễn phí giúp trao đổi không chỉ văn bản mà phong phú hơn với hình ảnh, nút chức năng (như nút mua).

Trên sân khấu F8, David Marcus, Phó Chủ tịch phụ trách Messenger, trình diễn cách một người đặt mua giầy qua ứng dụng, chatbot đưa ra một loạt câu hỏi như giá người dùng mong muốn. Còn theo Chris McCann, người đứng đầu dịch vụ đặt hoa 1-800-Flowers, Messenger giúp công ty tiếp cận được lứa khách hàng trẻ hơn, những người chỉ mua hoa theo dịp. Trong một số trường hợp, đặt qua Messenger còn nhanh hơn ứng dụng 1-800-Flower.

Song, trong trường hợp khác như mua giầy, chatbot lại không hữu ích bằng các trang thương mại điện tử thông thường, Robin Chan, đồng sáng lập kiêm CEO Operator cho biết. Định dạng của chatbot buộc doanh nghiệp nào có khoảng 300 đôi giầy khác nhau phải chọn lựa kĩ để giới thiệu chỉ vài mẫu cho người dùng.

Hiện tại, Facebook đang sở hữu 2 ứng dụng nhắn tin lớn nhất là Messenger và WhatsApp. Cả hai đều đang nghiên cứu các phương thức cho phép các công ty giao tiếp với người dùng.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)