Kể từ thời kì đỉnh cao năm 2011, doanh số laptop và desktop bắt đầu chững lại khi ngày càng nhiều người làm việc, giải trí trên tablet và smartphone. Xu hướng này buộc các nhà sản xuất thiết bị theo đuổi giấc mơ về một máy tính bảng thay thế laptop: cỗ máy có sự linh hoạt của tablet nhưng hiệu năng không thua kém PC.

Dưới đây là 4 mẫu tablet có khả năng thay thế laptop nhất đang bán trên thị trường:

4. iPad Pro 9.7 inch

Nỗ lực mới nhất của Apple trong công cuộc thay thế laptop là iPad Pro 9.7 inch. Đây là thiết bị sở hữu vẻ đẹp tinh tế, nhiều bất ngờ, đặc biệt hấp dẫn. Nó đủ nhỏ để mang theo túi xách của chị em phụ nữ nhưng lại vẫn đủ mạnh mẽ, chưa kể một số tính năng mời gọi như màn hình True Tone mà mẫu 12.9 inch không có.

Dù vậy, iPad Pro 9.7 inch lại khiến bạn băn khoăn về lí do tồn tại của nó. Sản phẩm tích hợp sẵn bộ ứng dụng Photoshop và bút cảm ứng (Pencil) để vẽ và chỉnh sửa ảnh nhưng lại quá nhỏ để làm những việc này một cách thoải mái. Apple cung cấp vỏ bàn phím dạng gập nhưng các phím lại nhỏ, khó bấm, gây đau tay.

Một điều khó chịu nữa là máy chạy iOS. Nếu Apple đã muốn phát triển một máy tính bảng hướng đến công việc để thay thế laptop, tại sao họ không sử dụng hệ điều hành tiêu chuẩn trên laptop là OS X? Cuối cùng, không chạy được các ứng dụng desktop như Adobe Creative Suite hay bản Office đầy đủ khiến phần lớn mọi người không nhìn ra ưu điểm khi thay laptop bằng iPad Pro.

3. iPad Pro 12.9 inch

Thiết bị iOS đầu tiên mang tham vọng thay thế laptop là iPad Pro 12.9 inch. Nó chia sẻ thách thức với bản 9.7 inch nhưng kích thước lớn hơn đồng nghĩa với bàn phím lớn hơn, dễ dùng hơn, bớt đau tay hơn. Tuy nhiên, nếu có ý định viết một bài luận dài, thiết bị này cũng không phù hợp.

Có 2 lí do để bạn dùng thiết bị iOS: nếu chỉ cần thiết bị để duyệt web, giải trí hay là người làm trong lĩnh vực vẽ tranh minh họa. Theo một họa sĩ vẽ tranh, anh dùng iPad Pro 12.9 inch thay cho sổ phác họa trong 4 tháng. Tuy vậy, nếu định mua sản phẩm này,bạn có lẽnen chờ tới khi Apple ra mắt mẫu mới với các tính năng hấp dẫn hơn như màn hình True Tone.

2. Microsoft Surface Pro 4

Microsoft Surface Pro 4 là mẫu máy khiến người dùng hứng thú. Vỏ bàn phím của nó thuộc hàng tốt nhất thị trường với các phím rộng, touchpad nhạy, nhiều không gian để bạn nghỉ tay. Bút cảm ứng Surface Pen dù ít được chú ý hơn iPad Pro Pencil nhưng lại khá hữu dụng khi sử dụng trong Adobe Photoshop hay Lightroom.

Quan trọng nhất, Surface Pro 4 chạy được các phần mềm như bản Photoshop và Lightroom full vì chạy hệ điều hành Windows 10. Kho ứng dụng của Windows 10 có thể không quy mô và đa dạng như App Store nhưng nó được bù lại ở khả năng chạy mọi ứng dụng làm việc của Windows trên màn hình 12.3 inch.

Bản rẻ nhất có giá 899 USD, trang bị RAM 4 GB, bộ nhớ 128 GB, chip Intel Core M. Người dùng Adobe Creative Suite hay game thủ chuyên nghiệp có thể nâng cấp lên cấu hình Intel i7, RAM 16 GB, bộ nhớ 1 TB miễn là không tiếc tiền.

Nhược điểm của Surface Pro 4 là thiết kế và giá bán. Microsoft bán sản phẩm không kèm bàn phím mà phải mua ngoài 129 USD. Bên cạnh đó, thiết bị không thoải mái khi đặt trên đùi hay bàn nhỏ.

Tóm lại, nếu bạn muốn một tablet để không chỉ thay thế laptop mà làm được các công việc “nặng đô” khác, Surface Pro 4 là lựa chọn tốt ưu.

1. Samsung Galaxy TabPro S

Mẫu máy tính bảng tốt nhất trong danh sách này chính là mẫu mới nhất và kém tiếng nhất. Samsung Galaxy TabPro S trang bị chip Intel M3, RAM 4 GB, bộ nhớ 128 GB giống mẫu Surface Pro 4 rẻ nhất, đồng nghĩa với một cỗ máy chơi game, làm việc tương đối nhanh nhưng không cố cạnh tranh với các mẫu laptop lớn hơn và mạnh mẽ hơn.

Thay vào đó, máy được thiết kế để cân đối cả tablet và laptop. Bàn phím rộng, dễ sử dụng, đặt thoải mái trên đùi hay bàn nhỏ. Nó có thể gập ngược ra sau để chuyển về chế độ tablet bằng thao tác duy nhất, không như Surface. Ngoài ra, Samsung bán kèm bàn phím cùng máy nên bạn tiết kiệm được một khoản tiền so với sản phẩm của Microsoft.

Vấn đề nhỏ với Galaxy TabPro S là nó không có bút và bàn phím khá gần với màn hình cảm ứng nên bạn thi thoảng sẽ chạm vào khi đang gõ.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)