Ảnh chụp bằng ống kính góc rộng của LG G5. Ảnh: Theverge.

Camera hiện là một phần không thể thiếu của smartphone. Bộ phận này luôn được các hãng điện thoại chăm chút tỉ mỉ và trang bị những công nghệ mới nhất. Tuy nhiên, có vẻ như sự phát triển của camera trên điện thoại đang bị chững lại do smartphone ngày càng mỏng. Sẽ rất khó khăn để phát triển một chiếc camera trong thiết bị chỉ dày vỏn vẹn 7 mm.

Một giải pháp đang được nhiều nhà sản xuất điện thoại áp dụng trên những mẫu smartphone cao cấp của mình để vừa đảm bảo độ mỏng, vừa sở hữu máy ảnh chất lượng, đó là camera kép (dual camera). Hai flagship sắp bán ra của LG và Huawei sẽ khởi đầu cho trào lưu mới của ngành công nghệ. Hiện tại, các thông tin rò rỉ cho thấy, sau LG G5 và Huawei P9, siêu phẩm tiếp theo của Apple là iPhone 7 Plus cũng sẽ được trang bị camera kép. Trong tương tai, công nghệ dual camera được dự đoán sẽ trở thành trang bị tất yếu trên các smartphone.

Điển hình như chiếc LG G5 bán ra trong những ngày tới đây, điểm nhấn lớn nhất của nó là dual camera. Máy sẽ bao gồm 2 máy ảnh góc rộng với độ phân giải 8 và 16 MP, giúp chụp ảnh nhóm, phong cảnh hoặc kiến trúc dễ dàng hơn.

LG giúp ống kính trở nên linh hoạt hơn

Ống kính máy ảnh ở điện thoại luôn được cố định mức zoom, điều này làm hạn chế trải nghiệm người dùng và chất lượng ảnh. Nếu tăng kích thước ống kính để giải quyết vấn đề, các hang sẽ gặp trục trặc với độ dày của máy, còn nếu sử dung zoom kĩ thuật số, chất lượng ảnh sẽ giảm đi. Với G5, LG đã khắc phục điều này bằng cách thêm ống kính thứ 2.

Sản phẩm P9 đến từ Huawei cũng sở hữu dual camera tương tự như LG G5. Tuy nhiên, 2 máy ảnh của nó chú trọng vào việc cải thiện chất lượng ảnh. Camera kép trên P9 được chia làm hai thành phần. Một camera truyền thống với cảm biến RGB để chụp ảnh đầy đủ màu sắc. Trong khi đó, camera còn lại là đơn sắc (monochrome), nghĩa là nó chỉ chụp ra hai màu trắng và đen.

Sự kết hợp của hai camera này sẽ đem đến khả năng xử lí đặc biệt cho bức ảnh mà chưa từng có smartphone nào từng làm.

Huawei giúp chất lượng ảnh trở nên tốt hơn

Với việc thống nhất các kết nối, LG và Huawei vẫn thêm được camera nữa mà không phải hi sinh nhiều thiết kế. Đây là dấu hiệu tốt để bắt đầu cho xu hướng sử dụng dual camera trên các smartphone.

Ảnh
Dual camera của P9 là sự kết hợp giữa Huawei và hãng máy ảnh nổi tiếng Leica. Ảnh: Theverge.

Thông thường, để chụp bức ảnh góc rộng, người dùng thường phải gắn thêm ống kính lên smartphone. Tuy nhiên, với việc trang bị thêm camera, G5 có thể làm điều này dễ dàng mà không cần thêm phụ kiện nào.

Để xem chất lượng ảnh mà dual camera của Huawei mang lại, người dùng phải phóng to hết mức có thể. Khi đó, những điều P9 làm tốt sẽ hiện ra, đó là khả năng kiểm soát hình ảnh tuyệt vời, giảm nhiễu, màu sắc tốt.

Phần cứng máy ảnh được nâng cấp nhưng cũng phải nói thêm là để tạo ra một bức ảnh đẹp, G5 và P9 cũng đã được quan tâm về mặt phần mềm. Giao diện ứng dụng thân thiện, sử dụng dễ dàng là điểm mạnh của ứng dụng chụp ảnh trên 2 flagship của Huawei và LG.

Xu hướng của tương lai

Có thể thấy những năm trước, các hãng trang bị dual camera cho smartphone thường tập trung vào việc chụp ảnh 3D. LG và Huawei cũng trang bị công nghệ này, nhưng mục tiêu chỉ là để ống kính linh hoạt và chất lượng ảnh tốt hơn. Mặc dù tốc độ chụp của dual camera không nhanh như chớp, nhưng nó chắc chắn vẫn bắt kịp được những khoảnh khắc của người dùng.

Nếu tin đồn về iPhone 7 Plus sở hữu dual camera là chính xác, điều đó chắc chắn sẽ tạo nên động lực biến dual camera trở thành xu hướng để các hãng triển khai nhanh hơn việc trang bị công nghệ này cho sản phẩm. Tuy nhiên, ngay cả khi thế hệ smartphone tiếp theo đến từ Apple không sở hữu máy ảnh đôi, thì những gì mà dual camera làm được vẫn rất hữu ích cho người dùng.

Khi gặp trở ngại gì đó, người ta thường tìm ra nhiều con đường hay hơn để tiến đến mục tiêu, camera trên điện thoại là trường hợp như vậy. Có thể, trong tương lai không xa, dual camera sẽ xuất hiện trên tất cả các smartphone.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)